0353.380.835

Thiếu hụt nguồn nhân lực cho ngành Logistics - Chuỗi cung ứng

06/09/2017
Kết quả hình ảnh cho nhân lực

Theo báo cáo từ cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, lượng việc làm trong ngành Logistics được ước tính tăng 26% trong giai đoạn 2010-2020. Trong khi đó, một nghiên cứu khác ước tính rằng tỷ lệ nhu cầu và nguồn cung nguồn nhân lực chất lượng cao trong chuỗi cung ứng hiện nay đã đạt tỷ lệ 6:1, và tỷ số này được dự báo có khả năng tăng đột biến đến 9:1 trong tương lai.

Trước tình hình đó, báo cáo “Thiếu hụt nhân tài trong chuỗi cung ứng: Từ khoảng cách cho đến cuộc khủng hoảng” do DHL thực hiện cùng tác giả Lisa Harrington – chủ tịch tập đoàn lharrington LLC, đã chỉ ra một số lý do tạo nên cuộc khủng hoảng thiếu hụt nhân tài trầm trọng trong những lĩnh vực có xu hướng đang phát triển.

Harrington nó rằng: “Các công ty hàng đầu trên thế giới đều hiểu rằng chất lượng hoạt động chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, hay là những đối tượng quản lý chuỗi cung ứng đều đóng vai trò cốt lõi cho khả năng tăng trưởng lợi nhuận.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tìm kiếm nguồn nhân lực có các kỹ năng cần thiết để quản lý các quy trình phức tạp này ngày càng gặp nhiều khó khăn – đặc biệt ở cấp quản lý trung và cao. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này, đây sẽ trở thành mối đe doạ đến khả năng cạnh tranh của các công ty trên sân chơi toàn cầu của họ “

Cuộc khảo sát cho thấy các yếu tố hàng đầu sự thiếu hụt nhân tài trong ngành bao gồm:

Thay đổi yêu cầu kỹ năng: Ngày nay, một nhân viên giỏi đòi hỏi phải có cả kĩ năng đề xuất chiến thuật, thông thạo các khâu vận hành và cả các kĩ năng chuyên môn như khả năng phân tích vấn đề. Tuy vậy, khoảng 58% các công ty được khảo sát cho biết việc tuyển dụng một nhân viên đạt đủ mọi yêu cầu trên thật sự là một thử thách rất lớn. Song, vấn đề đặt ra đòi hỏi nguồn nhân lực trong tương lai cần trang bị cả khả năng lãnh đạo, phân tích, có tư duy chiến lược, không ngừng cải tiến và áp dụng các thành tựu từ nền công nghệ tiên tiến.

  • Lượng lao động trong độ tuổi lao động suy giảm: Có đến 1/3 lực lượng lao động hiện nay trong độ tuổi nghỉ hưu hoặc vượt quá tuổi nghỉ hưu.
  • Thiếu các chương trình đào tạo nội bộ: Một phần ba các công ty được khảo sát cho rằng họ không chú trọng vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nội bộ.
  • “Quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực ‘nhàm chán’”: Đây là suy nghĩ của hầu hết mọi người hiện nay khi ngành công nghiệp này vẫn gặp trở ngại trong việc tạo ấn tượng tốt trong giới lao động hiện nay. So với các lĩnh vực khác có uy tín hơn và nhiều cơ hội việc làm hơn, chuỗi cung ứng vẫn còn khá mới mẻ và nhận ít quan tâm từ lực lượng lao động trên toàn cầu.

Theo James Henderson – supplychaindigital.com
Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.