0353.380.835

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI CHUỖI CUNG ỨNG GẶP BLOCKCHAIN?

11/03/2018

Cho đến nay, Smartlog đã cung cấp nhiều bài viết nói về blockchain và tiềm năng mạnh mẽ của nó đối với chuỗi cung ứng. Deloitte vừa chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc về lợi ích mà các tổ chức có thể gặt hái được bằng cách kết hợp công nghệ blockchain với mạng lưới chuỗi cung ứng của họ.

Đó là Tuần lễ Fintech tại Siliconrepublic.com và họ đã xem xét các cách khác nhau mà trong đó blockchain đã tác động đến thế giới tài chính, từ ngành công nghiệp vận chuyển đến các công ty start-up tập trung vào từ thiện.

Để biết sâu hơn về hoạt động bên trong của công nghệ này trong kinh doanh, một cuộc phỏng vấn với Lory Kehoe, lãnh đạo blockchain của EMEA tại Deloitte, về blockchain đã được thực hiện.

Cụ thể mạng lưới cung ứng cho doanh nghiệp nói riêng là gì? Tại sao lại hợp lý nếu kết hợp chuỗi cung ứng với công nghệ blockchain?

 
Lợi ích của blockchain

Blockchain có thể cải tiến một loạt các ngành công nghiệp, từ thực phẩm sang dược phẩm (như được minh họa ở cuối bài).

Nó có thể nhắm vào việc giải quyết các điểm đau cụ thể trong các quy trình chuỗi cung ứng, chẳng hạn như truy xuất nguồn gốc (traceability), tính tuân thủ (compliance), tính linh hoạt (flexibility) và quản lý các bên liên quan (stakeholder management). Điều này có thể mang lại hiệu suất tốt hơn khi giám sát sản phẩm, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cao, giảm chi phí và giảm rủi ro.

 
Thật vậy, blockchain có vô số các tính năng, bao gồm khả năng kiểm tra (auditability), tính bất biến (immutability), hợp đồng thông minh* (smart contract) và không có trung gian (disintermediation), khiến cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều tổ chức.

Tuy nhiên, công nghệ blockchain không thích hợp cho mọi chuỗi cung ứng.

Kehoe giải thích: “Sự hiểu biết toàn diện về những gì công nghệ này có thể và không thể làm là điều quan trọng, không chỉ đối với lĩnh vực chuỗi cung ứng mà còn cho tất cả các ngành và lĩnh vực.

Các công ty cần thận trọng khi sử dụng công nghệ này, giống như khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào khác. Công nghệ blockchain cần được đánh giá dựa trên các đặc điểm độc đáo và tạo giá trị của nó, và đảm bảo nó mang lại giá trị và lợi ích kinh doanh thực sự trước khi đưa ra các giải pháp toàn diện.

Blockchain không phải luôn luôn là câu trả lời … chúng ta đang thấy nó có thể đóng một vai trò, nhưng không phải là toàn bộ giải pháp kỹ thuật.”
Lory Kehoe


Năm 2018 sẽ là một năm sống động của blockchain?

Blockchain có thể ngày càng phổ biến nhưng một số doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được tiềm năng của nó.

 
Kehoe nói: “Năm 2015 là năm cường điệu, năm 2016 là năm của nguyên mẫu. Chúng tôi bắt đầu thấy một số khách hàng, như DNV GL, sử dụng blockchain trong môi trường thực tế vào năm 2017, nhưng hy vọng sẽ thấy nhiều công ty hơn sử dụng blockchain trong môi trường thực tế vào năm 2018.

“Chúng tôi cảm thấy rằng sẽ mất vài năm nữa để công nghệ blockchain được tích hợp hoàn toàn vào các chuỗi cung ứng khác nhau. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chúng tôi nhận thấy công nghệ đang được sử dụng trong một số phần của quy trình chuỗi cung ứng về mặt tổng thể, chẳng hạn như theo dõi bộ phận, các quy trình tài chính và quy trình mua sắm. ”

 
Tính minh bạch chính là chìa khóa

Vậy người tiêu dùng cuối cùng thì sao? Liệu họ có nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong việc tích hợp công nghệ blockchain vào chuỗi cung ứng của nhà cung cấp mà họ đã chọn không?

Kehoe cho biết những khách hàng này sẽ có thể truy cập vào thông tin chi tiết về hàng hóa của họ thông qua việc sử dụng mã QR, với một cái quét nhanh chóng mang lại chu kỳ vòng đời đầy đủ của sản phẩm mà họ mua.

“Tính minh bạch và xuất xứ đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong xã hội hiện đại, và công nghệ blockchain sẽ giúp chứng tỏ tính xác thực của hàng loạt hàng hoá, từ thực phẩm đến đồ mỹ nghệ và túi xách.”

Để biết thêm thông tin về cách blockchain có thể tác động đến chuỗi cung ứng của các ngành khác nhau như thế nào, cũng như năm bước để triển khai công nghệ này, hãy xem các hình dưới đây.


Chuỗi cung ứng dược phẩm





Chuỗi cung ứng ô tô




Smart contract: Hợp đồng thông minh
Sử dụng các hợp đồng thông minh để tạo ra một thị trường chia sẻ



Chuỗi cung ứng thực phẩm





Làm thế nào để hành động? Dưới đây là 5 bước triển khai công nghệ blockchain vào chuỗi cung ứng

Xã hội hóa nội bộ: Hãy bắt đầu thảo luận ngay bây giờ để đánh giá sự quan tâm của doanh nghiệp và CNTT đối với khả năng áp dụng blockchain trong doanh nghiệp của bạn

Giáo dục: Đảm bảo sự chấp nhận nội bộ nhằm tận dụng tiềm năng của blockchain, đầu tư vào việc thiết lập một kiến thức làm việc về công nghệ (nó là gì, các lợi ích liên quan, các loại khác nhau …)

Lên ý tưởng: Làm việc với các chuyên gia để các khả năng của blockchain có thể có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bao gồm cả việc xây dựng chiến lược blockchain và lập thư tự ưu tiên các use case.

Thiết kế quy trình vận hành (use case) : Lập use case mục tiêu, xác định kiến trúc hỗ trợ và Hệ sinh thái tối thiểu (Minimum Viable Ecosystem), lưu ý rằng thường sẽ rất thuận lợi nếu bận bắt đầu từ cái nhỏ vì nó cho phép bạn giành chiến thắng nhanh chóng và chứng minh cho tiềm năng của blockchain)

Triển khai: Nhanh chóng tiến hành các use case đã ưu tiên thông qua các chu trình lặp, thiết lập cách tiếp cận cải thiện trải nghiệm khách hàng, trường hợp và phương pháp kinh doanh để tạo ra một sản phẩm có quy mô thương mại.
 

—-

Ghi chú:

*Hợp đồng thông minh (smart contract): là một thuật ngữ diễn tả khả năng tự động tạo ra các điều kiện và tiến hành các thỏa thuận của hệ thống máy tính bằng cách sử dụng công nghệ Blockchain. Tất cả quá trình hoạt động của Smart Contract đều được thực thi một cách tự động và không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Trong Smart Contract các điều khoản được xem như một hợp đồng pháp lý và được lưu lại dưới ngôn ngữ của hệ thống máy tính.

Smart Contract ra đời với mục tiêu cho phép hai bên không xác định danh tính nhưng vẫn có thể thực hiện giao dịch hoặc làm việc với nhau trên internet mà không phải phụ thuộc vào một bên trung gian nào. (Theo BFS)

——–
Nguồn: Silicon Republic
Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.