0353.380.835

Đề xuất nâng cấp luồng cho cảng Cái Mép đón tàu tải trọng "khủng"

14/08/2019

Trích báo giao thông 

Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT đề xuất phân bổ chi phí nâng cấp bến cảng Cái Mép để tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

Keyword đầu tiên có dấu
Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí cải tạo nâng cấp bến cảng để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí của DN - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT liên quan đến chi phí nâng cấp bến cảng container quốc tế Cái Mép để đón tàu trọng tải đên 160.000 DWT.

Văn bản do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, căn cứ quyết định của Bộ GTVT liên quan đến việc cho thuê khai thác cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Cục Hàng hải VN và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã ký kết hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép.

Theo quy định, Cục Hàng hải VN đã công bố mở bến cảng container quốc tế đưa vào sử dụng cho tàu container cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT và tàu khách, tàu giàn khoan, tàu phục vụ dịch vụ kỹ thuật hậu cần dầu khí, tàu chở hàng tổng hợp có kích thước tương đương. TCSG có trách nhiệm quản lý, khai thác tài sản thuê theo đúng quy trình, kỹ thuật, mục đích, công năng của bến cảng và tính năng của tài sản thuê; Được quyền đề xuất thay đổi nhưng không được thay đổi tính năng kỹ thuật và công năng của tài sản thuê khi chưa có ý kiến bằng văn bản của Cục Hàng hải VN.

Tháng 8/2016, TCSG có văn bản gửi Bộ GTVT xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu cho tàu tải trọng 160.000 DWT vào, ra làm hàng các bến cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Việc nghiên cứu nâng cấp bến cảng TCTT sẽ thực hiện bằng kinh phí của DN, không tính toán vào giá thuê cầu cảng.

Trước đó, tháng 6/2019, TCSG gửi văn bản đến Cục Hàng hải VN, trong đó có nêu các chi phí nạo vét trước bến đảm bảo độ sâu để tiếp nhận tàu đến 160.000 DWT được xác định là hơn 24,5 tỷ đồng, bổ sung bích neo là gần 2 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn hàng hải được TCSG thực hiện bằng vốn kinh doanh, không dùng khoản vay để tài trợ và không phát sinh lãi vay ghi nhận vào giá thuê cảng. TCSG đã phân bổ các chi phí liên quan đến việc triển khai thực hiện nâng cấp bến cảng theo luật kế toán và luật thuế hiện hành.

Sau đó 1 tháng (7/2019), TCSG tiếp tục có văn bản gửi Cục Hàng hải cam kết phân bổ chi phí cho việc cải tạo, nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT theo đúng quy định.

Theo Cục Hàng hải VN, hợp đồng ký kết với TCSG là hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng container quốc tế Cái Mép được Nhà nước đầu tư và công bố cho tàu đến 100.000 DWT cho tàu vào, ra làm hàng. Vì vậy, việc nâng cấp bến cảng cho tàu tải trọng đên 160.000 DWT đang nằm ngoài hợp đồng ký kết và phải thực hiện theo các văn bản của Bộ GTVT.

“Do vấn đề này vượt thẩm quyền quyết định của đơn vị nên Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo đối với đề xuất của TCSG về việc phân bổ chi phí, cải tạo nâng cấp bến cảng, nạo vét khu nước trước bến để tiếp nhận tàu tải trọng đến 160.000 DWT vào chi phí sản xuất kinh doanh của TCTT”, văn bản của Cục Hàng hải nêu.

N.Khánh

Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.