0353.380.835

Tâm sự : Làm freelance TTHQ giao nhận XNK mỗi tháng kiếm nghìn USD nhưng tôi bị coi là kẻ thất nghiệp

06/08/2019
Bố mẹ bạn gái cho rằng tôi chưa có công việc ổn định khi biết tôi làm nghề XNK tự do.

Hẳn trong thời đại này ai cũng biết freelance là gì hoặc ít nhất một lần nghe nói đến từ này. Freelancer là người làm tự do, không bị bó buộc thời gian, địa điểm và môi trường làm việc.

Tôi cũng làm freelance, xin giới thiệu, tôi năm nay 31 tuổi, đang làm công việc tự do ngành Giao nhận XNK.

Ba năm trước đây do chán nản, công việc thì chiều theo ý sếp, ngày nào cũng phải tranh cãi với cán bộ HQ, khách hàng thì cứ ép áp mã HS code có mức thuế NK thấp, không phù hợp với bản chất của hàng hóa NK, sống kiểu “một cổ hai tròng”, tôi quyết định từ giã môi trường công sở Logistics, không thuộc về ai cả.

Thú thật, thời gian đầu làm XNK tự do giống như bơi giữa biển lớn mà không cần áo phao vậy, rất dễ bị hụt hẫng. Cả ngày ngồi ở nhà hoặc quán cà phê để tìm khách hàng trên mạng nhưng chẳng có ai, nếu không có bản lĩnh và túi tiền để dành hơi dày, sẽ khó vượt qua được thời gian này.

Chợt nhớ đến vài mối quan hệ từ bạn bè cũng như khách hàng từ công ty cũ (thật ra là tôi ăn cắp khách hàng của công ty cũ), tôi quyết định nhờ họ giúp đỡ.

Vài ngày sau tôi nhận được công việc đầu tiên là làm thủ tục hải quan xuất khẩu + Kiểm dịch thực vật + làm C/O + làm Bộ chứng từ thanh toán quốc tế theo L/C + xin chiết khấu L/C cho 1 doanh nghiệp nhỏ chuyên về XK nông sản mới thành lập. Cứ thế, khách hàng ngày càng nhiều.

Công việc kể ra cũng khá nhàn, tôi có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi: ở nhà, quán cà phê hay vừa đi du lịch vừa làm việc. Số tiền từ mỗi khách trả cũng không phải là nhiều. Nhưng dồn nhiều khách hàng lại thì có thể nói khoảng một năm nay tôi có thể kiếm hơn nghìn USD mỗi tháng (khoảng 26-27 triệu đồng).

Thế nhưng vào tháng trước, sau khi về ra mắt gia đình bạn gái, nghe kể sơ qua công việc thì ba mẹ bạn gái cho là tôi đang thất nghiệp. Nghe qua tôi có chút chạnh lòng, nhưng vẫn hài lòng với quyết định của mình. Dường như với họ, sáng cắp cặp đi, chiều xách về thì mới là có “nghiệp” chăng?

Tôi cho rằng nếu chán nản môi trường công sở gò bó, bạn trẻ hãy mạnh dạn nghỉ việc và ra ngoài làm tự do. Hãy bản lĩnh, thời đại công nghệ 4.0 sẽ không thiếu việc làm cho những ai tự tin với bản thân.

Nguồn: ST

Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.