0353.380.835

Giá cước vận tải biển đột nhiên tăng trở lại

21/08/2023

Giá cước vận tải biển đột nhiên tăng trở lại

Created by Đức Thắng.



Những con số “biết nói” 

Theo dữ liệu của Drewry, Chỉ số tổng hợp WCI phản ánh mức giá ngắn hạn trên tám tuyến thương mại kết nối châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ, đã tăng 11,8%, đạt mức 1761 USD cho 1 container 40 feet. Đây là lần tăng phần trăm tăng lớn nhất theo tuần kể từ tháng 6 năm 2021 mặc dù nó đã giảm trong suốt 15 tháng vừa qua. 


Chỉ số WCI trong giai đoạn 2019 đến 2023 (Nguồn: Bloomberg)

Cụ thể, chi phí vận chuyển từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng lần thứ 5 liên tiếp, đạt 2.322 USD/TEU và tăng 11,3% so với tuần trước đó. Từ Thượng Hải đến Rotterdam, thậm chí giá đã tăng 25% lên 1.620 USD, cao nhất kể từ tháng 1 năm 2021.

Trong thời kỳ đại dịch, giá cước vận tải thậm chí đã tăng gấp 10 lần khi nhu cầu tiêu dùng của người dân cực kì cao từ đó dẫn đến sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, hiện nay giá cước vận tải biển đã trở về mức trước khủng hoảng do sự sụt giảm trong tiêu dùng và sự gia tăng tồn kho hàng hoá. Điều này đã đánh dấu sự phục hồi và đang dần quay về trạng thái ban đầu của chuỗi cung ứng. 

Động thái của một số hãng vận tải 

Những sự thay đổi dù ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến các hãng vận tải biển trên toàn thế giới. Matson Inc., hãng vận chuyển container có trụ sở tại Hawaii, Mỹ, điều hành dịch vụ chuyển phát nhanh từ Trung Quốc đến Mỹ, hồi đầu tuần này cho biết các nhà bán lẻ đang tiếp tục quản lý hàng tồn kho cẩn thận trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.

Giám đốc điều hành Matson, ông Matt Cox cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ khó có thể suy thoái và ông cũng kỳ vọng rằng xúc tiến thương mại sẽ dần cải thiện trong thời gian còn lại của năm khi thị trường xuyên Thái Bình Dương chuyển sang mức bình thường hóa hơn về nhu cầu của người tiêu dùng và mức dự trữ hàng tồn kho bán lẻ.



Một tàu của Matson đang xếp các container để vận chuyển

Ngoài ra, một hãng vận tải nổi tiếng của Pháp, CMA CGM SA đã đưa ra một dự báo  ảm đạm cho ngành, đặc biệt là trên các tuyến thương mại lâu đời hơn. Ramon Fernandez, Giám đốc Tài chính của CMA CGM, chia sẻ với báo chí rằng các tuyến vận tải Đông-Tây đang chịu nhiều áp lực hơn và sụt giảm nhanh hơn so với tuyến thương mại Bắc-Nam vốn vẫn khá năng động. Điều này dẫn tới những sự chuyển dịch qua lại giữa hai tuyến này nhằm giảm áp lực lên chỉ 1 tuyến. 

Maersk, hãng vận chuyển container lớn thứ 2 thế giới, cũng dự kiến ​​công bố báo cáo tạm thời về kết quả quý hai vào ngày 4 tháng 8 tới đây. Báo cáo này cũng sẽ phần nào cho thấy những thay đổi trong giá cước vận tải của một số hãng lớn trên toàn cầu trong thời gian sắp tới.

Nguồn: logistician.org

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Viện EDINS liên tục tuyển sinh các lớp nghiệp vụ Logistics-XNK, nghiệp vụ Sale Logistics, nghiệp vụ hải quan, quản trị mua hàng, quản trị chuỗi cung ứng và quản trị kho hàng

Contact us here: Tel: 0976809896 - 0353380835
                           Email: info@edins.edu.vn
                               Website: http://edins.edu.vn












Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.