0353.380.835

Phân biệt FREIGHT FORWARDER VÀ NVOCC

13/01/2021

Khái niệm của FREIGHT FORWARDER và NVOCC ở các nước có ngành vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp được phân biệt rất rõ ràng. Thế nhưng ở các nước đang phát triển về dịch vụ này thì vẫn còn nhầm lẫn khá nhiều. Vì thế bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER VÀ NVOCC để bạn tham khảo và hiểu thật chính xác nhé.

Khái niệm FREIGHT FORWARDER và NVOCC

Muốn phân tích được sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC trước hết chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của chúng như sau:

Khái niệm về Freight Forwarder 



Freight Forwarder là cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa của bên thứ 3 (Third party Logistics - 3PL). Các công ty Freight
Forwarder cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa, vận tải bằng đường biển và đường hàng không đi quốc tế. Bên cạnh đó các công ty này sẽ giúp khách hàng khai báo các thủ tục hải quan, chuẩn bị các chứng từ vận tải và cung cấp dịch vụ thuê kho bãi, giao nhận hàng.

Khái niệm của NVOCC( Non-Vessel Operating Common Carrier)



NVOCC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh  Non -Vessel Operating Common Carrier là công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển
(DB Schenker, CEVA, DHL,...), được xem là nhà vận tải đường biển (Carrier) nhưng lại khác với các hãng tàu (Shipping Line) có nghĩa là họ không sở hữu con tàu nào. Nhưng công ty này lại có khả năng phát hành các vận đơn thứ cấp (House B/L) cho khách hàng và có khả năng cung cấp bảng giá (Tariff Rates), khả năng ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành công ty NVOCC trước tiên cần phải là một Freight Forwarder.

Sự khác biệt giữa Freight Forwarder và NVOCC

Sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC được thể hiện ở các điểm sau:

·  NVOCC chỉ đề cập đến dịch vụ cung cấp vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder có khái niệm rộng hơn, nó cung cấp dịch vụ cho nhiều hình thức vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không.

·    Freight Forwarder có thể đặt chỗ với các hãng tàu (Shipping Line) đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không thể đặt chỗ đi Bắc Mỹ (North America Trade) mà phải thông qua NVOCC vì có FMC Licensing. Khi đó, Freight Forwarder sẽ là đại lý hay đối tác của NVOCC.

·    NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container cho các hoạt động của mình trong khi đó Freight Forwarder thì không.

·    NVOCC được xem là giống như một hãng tàu ảo “Virtual Carrier” vì họ không sở hữu các tàu nhưng có trách nhiệm như một hãng tàu.

·   Thực tế ở Việt Nam khái niệm NVOCC khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành cho khách hàng vận đơn thứ cấp (House B/L).

·  Tuy nhiên để cung cấp cước biển đi Bắc Mỹ (North America Trade) thì Freight Forwarder phải trở thành NVOCC theo quy định của FMC. Từ đó, các NVOCC sẽ có đủ khả năng thiết lập để kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu (Shipping Lines) cho khách hàng trực tiếp hoặc cho các Freight Forwarder khi khách hàng của các công ty này có yêu cầu. Khi đó Freight Forwarder sẽ trở thành  đại lý hay đối tác của các công ty NVOCC. Vì thế khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận tải là NVOCC, hơn là một Freight Forwarder không chỉ về mặt giá thành mà còn vì các NVOCC có trách nhiệm và uy tín cao hơn các doanh nghiệp.



-------------------------

Bạn đang muốn tìm khóa học xuất nhập khẩu để nâng cao kiến thức ngoại thương và tìm kiếm cơ hội việc làm?

Tham khảo ngay nhé:

Khóa học Nghiệp vụ Logistics và xuất nhập khẩu (Online & Offline) – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/38voElo


*************

Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng EDINS

Địa chỉ: Tầng 9, toà nhà Hà Nội Group, số 442 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 0869.297.618


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.