0353.380.835

Điều kiện Giao hàng tại xưởng - EXW Incoterms 2020

07/01/2021

EXW – Giao hàng tại xưởng là gì?


Đây là điều khoản dành cho tất cả các phương thức vận tải: Đường biển, đường hàng không, vận tải thủy nội địa …

Người bán sẽ giao hàng tại xưởng, kho, nhà máy… còn các công việc còn lại sẽ do người mua chịu trách nhiệm: Xếp hàng lên phương tiện vận chuyển, book tàu… Có thể tham khảo trong hình dưới.



EXW thường được viết kèm theo với địa điểm giao hàng của người bán, thường là kho của người xuất khẩu.

EXW + Địa điểm giao hàng + phiên bản Incoterms


Ví dụ:
 Nếu địa điểm giao hàng người bán là KCN Yên Phong, Bắc Ninh. Trong chứng từ và hợp đồng cần thể hiện rõ: 

EXW Yen Phong Industrial Zone – Bac Ninh - Vietnam, Incoterms 2020


Với điều khoản này, các bạn có thể hiểu theo cách sau nhé!


Khi sử dụng điều khoản này, người bán hàng Việt Nam sẽ giao hàng tại 1 địa điểm do người mua chỉ định hoặc ngay tại xưởng của người bán (KCN Yên
Phong). Người mua nước ngoài sẽ chịu trách nhiệm xếp hàng lên phương tiện vận chuyển, book tàu cũng như trả cước vận chuyển đường biển, làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa, trả thuế (nếu có)... cho đến khi hàng về đến kho của họ.

Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (EXW – Ex-Works)


Giao hàng tại xưởng có nghĩa là hàng hóa được giao cho người mua khi người bán đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại một địa điểm được chỉ định (ví dụ nhà máy hoặc nhà kho, xưởng, v.v…). Địa điểm được chỉ định này không nhất thiết phải là một cơ sở của người bán. Khi giao hàng, người bán không có nghĩa vụ phải xếp hàng lên phương tiện vận tải do người mua chỉ định tới lấy hàng, không phải làm thủ tục hải quan xuất khẩu.

Nơi giao hàng hoặc địa điểm giao hàng cụ thể


Các bên nên quy định càng rõ càng tốt địa điểm giao hàng tại nơi giao hàng chỉ định. Điều này sẽ giúp các bên xác định rõ được khi nào và tại đâu thì hàng hóa và rủi ro đối với hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang cho người mua, cũng đồng thời là điểm mà từ đó mọi chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng sẽ do người mua chịu. Nếu hai bên không có thỏa thuận về một địa điểm cụ thể tại nơi giao hàng chỉ định và nếu tại nơi giao hàng chỉ định có nhiều điểm có thể giao hàng, thì người bán có thể chọn một điểm giao hàng phù hợp nhất với mục đích của mình.

Lưu ý cho người mua hàng


EXW là điều kiện Incoterms mà nghĩa vụ của người bán là ít nhất. Điều kiện này nên được áp dụng cẩn trọng với một số lưu ý sau:

Về rủi ro khi xếp hàng hóa


Hàng hóa và rủi ro với hàng hóa được coi như là chuyển sang cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm giao hàng, chưa xếp lên phương tiện vận tải đến nhận hàng. Trong thực tế, người bán sẽ là người có điều kiện tốt hơn người mua trong việc tổ chức xếp hàng lên phương tiện vận tải đến nhận hàng. Nếu người mua cảm thấy cần thiết, người mua có thể nhờ người bán trong việc xếp hàng lên phương tiện vận tải dưới chi phí do người mua chịu và hai bên có thể bàn bạc lại với nhau về việc rủi ro và mất mát trong quá trình này sẽ do ai chịu. Nếu người mua cảm thấy không muốn chịu rủi ro trong quá trình xếp hàng tại nơi nhận hàng, người mua có thể cân nhắc sử dụng điều kiện FCA (Với FCA thì nếu hàng hóa được giao tại cơ sở của người bán thì người bán sẽ chịu trách nhiệm xếp hàng lên phương tiện vận tải với rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng đối với hàng hóa trong quá trình này do người bán chịu).

Về thông quan xuất khẩu


Với điều kiện EXW thì người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc thông quan tại các nước thứ 3 nếu hàng hóa phải quá cảnh. Về bản chất, điều kiện EXW thường sẽ hợp với thương mại nội địa hơn khi mà không có nghĩa vụ đến xuất khẩu hàng hóa. Người bán chỉ có nghĩa vụ hỗ trợ  người mua khi người mua yêu cầu để thực hiện các thủ tục xuất khẩu chứ người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục hải quan. Nếu người mua cảm thấy sẽ có những khó khăn khi thực hiện thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, thì tốt hơn là cân nhắc sử dụng điều kiện FCA mà tại đó nghĩa vụ và chi phí thông quan xuất khẩu sẽ do người bán chịu.

Tổng kết: EXW là điều khoản cơ bản trong mua bán hàng hóa quốc tế. Tuy nó không được sử dụng nhiều như CIF hay FOB, nhưng việc tìm hiểu nó là thực sự cần thiết cho những ai làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay dịch vụ Logistics. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn được điều đó.

Cùng chờ đón bài viết tiếp theo về điều khoản FCA (khá phổ biến và được các bên sử dụng rất nhiều)

Hẹn gặp lại!



------------------------

Bạn đang muốn tìm khóa học xuất nhập khẩu để nâng cao kiến thức ngoại thương và tìm kiếm cơ hội việc làm?

Tham khảo ngay nhé:

Khóa học Nghiệp vụ Logistics và Xuất nhập khẩu (Online & Offline) – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/38voElo



*************

Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng EDINS

Địa chỉ: Tầng 9, toà nhà Hà Nội Group, số 442 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 0869.297.618


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.