0353.380.835

CÁC HÃNG GIAO NHẬN LỚN ĐANG MẤT DẦN THỊ PHẦN CƯỚC HÀNG KHÔNG VÀO NHỮNG ĐƠN VỊ NHỎ HƠN

21/11/2023

Các hãng giao nhận lớn đang mất dần thị phần cước hàng không vào tay những đơn vị nhỏ hơn

Theo dữ liệu thị trường từ WorldACD, những đơn vị giao nhận lớn tới siêu lớn của thế giới đang mất dần thị phần về cước vận tải hàng không vào những đơn vị vừa và nhỏ.

Tính đến hiện tại, các hãng giao nhận lớn đang nắm giữ 14,2% tỷ trọng tải trọng tính cước, giảm 1,1% tính từ tháng 9/2022. Còn với các đơn vị giao nhận nhỏ hơn hiện đang giữ 15,6% tỷ trọng, tăng 0,9% kể từ năm ngoái. 

Dẫu vậy, các hãng giao nhận siêu lớn vẫn nắm giữ thị phần lớn nhất với 27,1%, dẫu con số này đã giảm 1,3% kể từ năm ngoái. 

Một số đơn vị giao nhận lớn đang giảm quy mô khi lợi nhuận từ mảng hàng hóa hàng không và đường biển giảm. Theo ông Rogier Blocq – Giám đốc mảng phát triển sản phẩm và hỗ trợ khách hàng từ WorldACD Market Data cho biết rất có thể sẽ còn thêm thách thức với những đơn vị giao nhận lớn.

Theo một đại diện của đơn vị giao nhận tầm trung cho biết: “Tôi nghĩ rằng đang có sự cắt giảm nhân sự từ các đơn vị đa quốc gia, điều này đang diễn ra nhanh hơn dự đoán. 

Chẳng hạn như AP Moller Maersk mới đây đã công bố sẽ cắt giảm thêm 3500 việc làm, con số này bổ sung thêm cho đợt cắt giảm nhân sự của hãng vào đầu năm nay vào khoảng 6500 việc làm. 

Theo ông Steven Ankersmit đến từ WorldACD cho biết tất nhiên các hãng giao nhận quy mô lớn trở lên không vui vì việc này, nhưng do nguồn cung công suất chuyên chở tăng mà nhu cầu lại giảm, mức cước mà các đơn vị lớn mời chào không cạnh tranh được với thị trường yếu hiện nay. 

Một lý do khác cho việc tăng thị phần của các hãng giao nhận nhỏ hơn là “tính ngách” và “các giải pháp sáng tạo”. Cụ thể, vận chuyển là một ngành kinh doanh cá nhân và các đơn vị gửi hàng là một cách tiếp cận cá nhân mà khách hàng sẽ không nhận được từ các hãng giao nhận lớn”, theo ông Brandon Fried – Giám đốc của Hiệp hội các đơn vị giao nhận hàng không (Airforwarders Association) cho biết .

Còn ông Blocq lại tin rằng sự thay đổi thị phần phản ánh về sự tăng trưởng của những mảng kinh doanh đặc thù như là dược phẩm hoặc chuyển phát nhanh

Tuy nhiên, ông Fried cũng bổ sung thêm rằng sự chuyển biến của thị trường có thể đơn giản chỉ là “tái cân bằng”, các hãng lớn “đã chiếm phần lớn thị phần trong thời gian dài” và cũng đang rất bận. Các đơn vị gửi hàng làm việc trực tiếp với hàng bay sẽ không có sự trợ giúp mà họ cần, còn các hãng giao nhận có khả năng cốt lõi về giải quyết bài toán logistics phức tạp.

Các hãng bay họ lại cho biết rằng họ làm việc 3 bên với cả đơn vị vận chuyển và đơn vị giao nhận.

Theo Als.com.vn



Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.