0353.380.835

Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

10/09/2020

Bài viết trước tôi đã chia sẻ rõ về “Qui trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không” các bạn có thể tham khảo tại đây.


Về cơ bản qui trình xuất khẩu và nhập khẩu có 1 số bước chung, nhưng với mỗi vai trò công việc thực hiện lại có chút khác nhau.


Vậy câu hỏi đặt ra là “Để xuất khẩu 1 lô hàng cho công ty bạn cần phải làm những gì?”


Dưới đây là chi tiết các bước tính tới tận khâu giao hàng tại kho của người mua hàng nước ngoài, vì tôi giả định bạn xuất hàng theo điều kiện DPU. Nếu điều kiện giao hàng khác đi, thì tùy theo thực tế, mà bạn bớt đi các bước tương ứng để người mua hàng chịu trách nhiệm.

Qui trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không
- theo điều kiện DPU


1. Ký kết hợp đồng ngoại thương


Tất nhiên bước đầu tiên để bắt đầu cho việc nhập khẩu là bạn đàm phán ký kết hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài. Đây là thỏa thuận giữa hai bên về việc mua bán lô hàng, và cần bao gồm những nội dung cần thiết, chẳng hạn như:

-         Thông tin hàng hóa

-         Giá cả, thanh toán

-         Giao hàng

-         Đóng gói

-         Bảo hành

-         Khiếu nại .v.v...


Nội dung chi tiết tất nhiên được 2 bên đàm phán và thống nhất cho phù hợp với nhu cầu thực tế.

2. Ký hợp đồng dịch vụ cho với người chuyên chở


Khi bạn xuất khẩu theo điều kiện DPU thì sẽ chịu trách nhiệm về khâu vận chuyển hàng hóa. Bạn sẽ cần thuê một công ty dịch vụ vận chuyển để họ làm các bước cần thiết trong quá trình chuyển hàng door-to-door.


Công ty vận chuyển (carrier) thường là công ty giao nhận (forwarder) hoặc đại lý hàng không (GSA). Forwarder này phải được hãng hàng không chỉ định và cho phép khai thác hàng hóa cho hãng. Hiện, nhiều forwarder tại Việt Nam có đại lý đầu nước ngoài thực hiện các thủ tục cần thiết tại nước nhập khẩu (cũng giống như với hàng đường biển).


Việc cần làm là ký thỏa thuận với người vận chuyển. Ở đây tôi viết theo trường hợp Booking với forwarder, để bạn thấy được quy trình gồm đầy đủ các bên hơn.


Bạn yêu cầu chi tiết và người giao nhận sẽ cung cấp thỏa thuận lưu cước (Booking Note), theo mẫu của họ, với các nội dung chính như:

-         Tên người gửi hàng, người nhận hàng, bên thông báo; 

-         Mô tả hàng hoá: loại hàng, trọng lượng, số lượng, thể tích; 

-         Tên sân bay đi, tên sân bay đến; 

-         Cước phí và thanh toán…

3. Giao hàng xuất khẩu cho người chuyên chở


Theo lịch trình đã thỏa thuận, bạn giao hàng cho người chuyên chở, kèm theo chỉ dẫn cần thiết để người họ giao cho hãng hàng không.


Forwarder cấp cho bạn giấy chứng nhận đã nhận hàng (FCR-forwarder’s Certificate of Receipt), xác nhận về việc họ đã thực sự nhận được lô hàng để vận chuyển.


Trường hợp hàng được lưu kho của người giao nhận trước khi gửi cho hãng hàng không, người giao nhận sẽ cấp thêm Biên lai kho hàng (FWR-forwarder’s warehouse receipt).


Trường hợp người giao nhận có trách nhiệm giao hàng đến kho người nhập khẩu tại cảng đích, người giao nhận cấp thêm Giấy chứng nhận vận chuyển của người giao nhận (FTC-forwarder’s certifficate of transport).

4. Forwarder chuyển hàng tới sân bay và làm thủ tục hải quan xuất khẩu


Trên cơ sở hợp đồng ủy thác của chủ hàng, người giao nhận chuẩn bị bộ chứng từ để giao hàng cho hãng hàng không và làm thủ tục xuất khẩu. Chứng từ thường gồm:

-         Giấy phép xuất nhập khẩu, nếu hàng thuộc diện phải xin phép (Export Permit)

-         Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

-         Bản kê chi tiết hàng hóa, nhiều khi có thể dùng Phiếu đóng gói - Packing List

-         Bản lược khai hàng hóa (Manifest), do người giao nhận lập khi họ gom nhiều lô hàng lẻ gửi chung cùng một vận đơn chủ (MAWB)

-         Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin)

Cùng với bộ chứng từ này, người giao nhận cũng tiến hành làm thủ tục hải quan cho hàng xuất khẩu.

Sau khi hoàn tất thủ tục với hải quan, sân bay, hãng hàng không, người giao nhận sẽ phát hành Vận đơn hàng không (HAWB) và gửi kèm theo hàng hóa bộ chứng từ cần thiết có liên quan, theo yêu cẩu của người mua - quy định trong hợp đồng mua bán. Bản gốc AWB số 3 giao lại cho người gửi hàng, cùng thông báo cước + phí có liên quan (nếu có) để người gửi hàng thanh toán.


Bạn nhận được AWB thì báo cho người mua hàng về việc đã chuyển hàng, kèm theo file mềm AWB để họ chuẩn bị hồ sơ đầu nhập khẩu.


Đến bước này, là coi như đã xong những công việc mà bạn với vai trò người xuất khẩu phải trực tiếp tham gia. Những bước tiếp theo do người chuyên chở thực hiện, bạn chỉ hiểu và phối hợp theo dõi mà thôi.

5. Hãng hàng không chuyển hàng


Đây là khâu dịch vụ của hãng hàng không. Họ sẽ dùng máy bay để chở hàng từ Việt Nam đến sân bay đích, trong nhiều trường hợp có thể cần chuyển tải hàng tại sân bay chung chuyển.


Hàng có thể được vận chuyển bằng máy bay chở hàng chuyên dụng, hoặc chở trong khoang hàng (nằm ở phần bụng) của máy bay chở khách, cùng khoang với hàng ký gửi. 




Khi nhận hàng lên máy bay, hãng hàng không sẽ báo dự kiến thời gian đến sân bay đích, để người giao nhận biết và thông báo cho người nhận hàng chuẩn bị làm thủ tục cần thiết.

6. Làm thủ tục hải quan và giao hàng tại nước nhập khẩu


Tại cảng hàng không nước nhập khẩu, đại lý của người chuyên chở sẽ liên hệ và phối hợp với người nhập khẩu để làm các thủ tục liên quan đến hãng hàng không, sân bay, hải quan, thuế… mục đích là để làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng.


Sau khi xong thủ tục, forwarder bố trí phương tiện để giao hàng cho người mua hàng tại kho của họ.


Vậy là hoàn tất toàn bộ Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không từ Việt Nam. Qua bài này, tôi hy vọng bạn có thể hiểu được sơ bộ các bước để có thể thực hiện việc nhập hàng cho công ty mình.


Nếu bạn tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết này thì nhấp Like & Share để bạn bè cùng đọc nhé. Cám ơn bạn!

Nguồn: Container Transportation

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

Trang bị kiến thức thực tế từ sớm, sau này bạn sẽ càng có cơ hội việc làm tốt hơn, hãy cùng tham gia với EDINS để được giới thiệu thực tập và đi làm ngay nào.


💯 Khóa học Logistics và Xuất Nhập Khẩu (ONLINE & OFFLINE) tháng 9/2020.

➡️ Link đăng kí: https://bom.to/S8WZ6z7

💯  Khóa Quản trị Mua hàng (Purchasing) tháng 9/2020
Link đăng kí: https://bitly.com.vn/WhvQg

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HÃY ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI HOẶC

GỌI HOTLINE: 0382.120.720 hoặc 0344.009.003.

Liên hệ qua fanpage: https://www.facebook.com/edinsedu/

Liên hệ qua website:  http://edins.edu.vn/


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.