0353.380.835

CHUỖI CUNG ỨNG BAO GỒM NHỮNG GÌ

04/12/2019

 CHUỖI CUNG ỨNG BAO GỒM NHỮNG GÌ

Nhắc đến chuỗi cung ứng, chắc hẳn mọi người đều liên tưởng đến chuyện lái xe tải hay những công ty ship hàng. Nhưng một chuỗi cung ứng không chỉ có mỗi vận chuyển mà còn nhiều quy trình khác nữa.

Cụ thể, một chuỗi cung ứng đầy đủ sẽ có 8 quy trình sau

✔️ Strategic Planning

Là quy trình lên kế hoạch liên quan đến việc thiết kế chuỗi cung ứng và tìm nguồn cung ứng. Thiết kế chuỗi cung ứng là thiết kế, đánh giá và tối ưu hóa mô hình chuỗi cung ứng trong kế hoạch và triển khai trong thực tế. Còn việc lên kế hoạch tìm kiếm nguồn cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những nhà cung cấp cốt lõi để thiết lập mối quan hệ chiến lược lâu dài.

✔️ Demand Planning

Là quy trình quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng. Việc xác định rõ lượng nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường sẽ giúp tổ chức sản xuất phù hợp, tránh trường hợp dư thừa và tồn kho quá mức (nghe quen nhỉ, quay lại bài Bullwhip hoặc Món Huế để hiểu rõ hơn hậu quả nha).

✔️ Supply Planning

Bao gồm những việc như lên kế hoạch về hàng tồn kho, thuê ngoài, phân phối, và hoạch định về số lượng hàng hóa và nơi giao hàng để cung cấp tới đúng nơi và đúng nhu cầu khách hàng.

✔️ Procurement

Đây là quy trình thu mua hàng hóa, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại rộng hơn chúng ta tưởng. Đó là quá trình trước và sau khi nhập hàng. Nghiên cứu về giá cả, nhà cung cấp, thống nhất phương thức thanh toán, và mặc cả nữa. Sau khi mua còn phải xác nhận biên lai lẫn hóa đơn đầy đủ.

✔️ Manufacturing

Không đơn giản chỉ là sản xuất, đây là quy trình bao gồm các hoạch định sản xuất về trình tự đảm bảo đúng số lượng và đúng thời gian. Việc lên hoạch định sẽ đảm bảo sản xuất đúng với nhu cầu người tiêu dùng trong thời gian hợp lý. Áp dụng kế hoạch sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền vì tránh được những trường hợp như tồn kho quá nhiều hoặc hết hàng sớm.

✔️ Warehousing

gồm 2 quy trình chính là Inbound và Outbound. In bound là quy trình nhập hàng từ đặt hàng cho tới khi nhập được hàng. Còn Outbound là quy trình xuất hàng ra ngoài, tức là chuẩn bị và vận chuyển hàng hóa đến nơi tiêu dùng. Ngoài ra còn có những quy trình bên trong Warehouse như là sắp xếp, quản lý hàng hóa, ...v..v

✔️ Order Fulfillment

Để đơn giản, một doanh nghiệp nhận một đơn hàng bao gồm số lượng và loại hàng cụ thể.Khi đơn được giao xuống, nhân viên sẽ kiểm tra số lượng và loại hàng đó trong kho. Nếu đủ hàng, doanh nghiệp sẽ thực hiện bước đóng gói hàng rồi đưa đi vận chuyển. Quy trình trên là Order Fulfillment.

✔️ Transportation

Không chỉ là vận chuyển hàng hóa, quy trình này còn 2 bước quan trọng khác: lên kế hoạch vận chuyển và tính toán chi phí vận chuyển hàng hóa.

Nguồn: predictiveanalyticstoday

Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.