0353.380.835

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ổn định sau bão Yagi

22/09/2024
Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ổn định sau bão Yagi

Cơn bão số số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số tỉnh và gây ra mưa gió lớn trên diện rộng, thông tin từ phóng viên cho thấy hạ tầng, cơ sở và trang thiết bị tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn hiện vẫn duy trì được sự ổn định. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã nhanh chóng và chủ động triển khai các phương án kịp thời để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và xuất nhập cảnh (XNC) diễn ra thông suốt.
Bão Yagi được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua với sức gió mạnh nhất lên tới cấp 16, giật cấp 17. Khi bão đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, bão Yagi gây ra sức gió mạnh nhất đạt cấp 13 - 14, giật tới cấp 16 - 17. Phạm vi ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão trải rộng khắp các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa (26 tỉnh) đồng thời gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các khu vực miền núi phía Bắc.
Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Cục Hải quan Lạng Sơn (cửa khẩu gần tỉnh Quảng Ninh, nơi tâm bão Yagi đổ bộ), cho biết để ứng phó với diễn biến khó lường của bão Yagi, ngay từ ngày 6/9, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng để kiểm tra an toàn khu vực cửa khẩu. Đồng thời đã yêu cầu doanh nghiệp và lái xe di chuyển các xe hàng vào bãi để đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
Cùng đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã quán triệt công chức và người lao động thực hiện các biện pháp an toàn như đóng các cửa sổ phòng làm việc, tắt tất cả các thiết bị điện và nguồn điện tổng khi kết thúc ngày làm việc để đảm bảo an toàn cho thiết bị điện và phòng chống cháy nổ khi có sét đánh. Việc chằng buộc chắc chắn các vật dụng và tài sản tại các vị trí có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi gió bão cũng nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu có xảy ra.
Nhờ vào việc triển khai quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp phòng chống bão cũng như tuân thủ chỉ thị và chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Chi cục đã không để xảy ra sự cố hoặc thiệt hại đáng tiếc về người và cơ sở vật chất do bão Yagi. Đến 17h ngày 8/9/2024, mọi hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Chi Ma vẫn diễn ra bình thường.
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ngay trong ngày 6/9, Tổ phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn của Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã tổ chức họp để phân công nhiệm vụ và triển khai các biện pháp phòng chống giảm thiểu thiệt hại do bão Yagi.
Hải quan Hữu Nghị đã chủ động hướng dẫn người dân, các doanh nghiệp đến làm thủ tục và vị trí trú tránh bão, cập nhật số điện thoại đường dây nóng. Ngoài ra, phân công, bố trí nhân viên trực 24/24 để phối hợp với các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu nhằm ứng phó kịp thời đối với các tình huống xấu.
Chính nhờ vào sự chuẩn bị chu đáo và ứng phó kịp thời, từ chiều ngày 6/9 đến 17h ngày 8/9/2024, các hoạt động tiếp nhận, thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã được duy trì ổn định.
Tương tự, tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Yagi. Cụ thể, các tổ đội được phân công theo dõi sát sao diễn biến của bão qua các bản tin dự báo thời tiết và cập nhật kịp thời các văn bản về phòng chống thiên tai từ Tổng cục Hải quan. UBND tỉnh Lạng Sơn và Cục Hải quan Lạng Sơn đã chấp hành nghiêm các yêu cầu của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và địa phương, trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó. Đồng thời, công tác kiểm tra và bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ phòng chống bão và cứu hộ cứu nạn đã được thực hiện nhanh chóng, khẩn trương.
Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng quá lớn của bão Yagi, tỉnh Lạng Sơn đã gặp phải tình trạng mưa to từ đêm 7/9/2024. Đến sáng sớm ngày 8/9, tình hình giao thông trên hai tuyến Quốc lộ 1B và Quốc lộ 279 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với nhiều vị trí bị ngập úng và sạt lở.
Cụ thể, tại Quốc lộ 279 tại Km183 bị nước dâng cao làm cho người và phương tiện không thể di chuyển. Dọc theo tuyến Quốc lộ 279 đến Km207+400, có đến 10 vị trí bị sạt lở và cây gãy đổ chắn ngang đường dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Trên Quốc lộ 1B, tại Km15 cũng xảy ra sạt lở nghiêm trọng và gây tắc đường. Các vị trí tại Km28, Km58, Km59+700, và Km61+200 cũng bị ngập úng khiến giao thông tại các khu vực này gần như tê liệt.
Theo báo cáo của UBND huyện Chi Lăng và UBND huyện Văn Lãng, ảnh hưởng của hoàn lưu bão Yagi từ chiều 7/9 đến sáng 8/9 đã gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn dẫn đến ngập lụt tại nhiều khu vực. Các cầu ngầm tại hai huyện Chi Lăng và Văn Lãng đã bị ngập, đặc biệt làm cô lập một số khu dân cư tại thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng) và thị trấn Na Sầm (huyện Văn Lãng).
Tính đến trưa 8/9, huyện Chi Lăng ghi nhận hơn 2.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó hơn 100 nhà dân tại thị trấn Đồng Mỏ bị ngập và 33 hộ phải di dời. Huyện Văn Lãng báo cáo khoảng 200 căn nhà bị hư hỏng do giông lốc và mưa lớn, và đã di dời hơn 400 hộ gia đình khỏi các khu vực có nguy cơ ngập và sạt lở cao để đảm bảo an toàn, không có thiệt hại về người.
Tại cửa khẩu phụ Bình Nghi thuộc huyện Văn Lãng, quản lý của Chi cục Hải quan Tân Thanh, mực nước sông Kỳ Cùng đã dâng cao gần tới nền trụ sở Đội nghiệp vụ Hải quan Bình Nghi. Để đảm bảo an toàn, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã yêu cầu Đội nghiệp vụ Hải quan Bình Nghi thực hiện các biện pháp an toàn, di dời máy móc, trang thiết bị đến nơi an toàn, và khẩn trương báo cáo tình hình để có phương án ứng cứu kịp thời, hạn chế thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Nguồn: haiquanonline.com.vn

————————
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC THEO NHU CẦU TẠI EDINS🔥
—————————
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
📩Email: info@edins.edu.vn
☎️Hotline: 0976.809.896
🌸EDINS - THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHÚNG TÔI🌸
Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.