0353.380.835

Ngành logistics bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Yagi

19/09/2024
Ngành logistics bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Yagi

Cơn bão Yagi đi qua để lại hậu quả nặng nề, ước tính thiệt hại khoảng 1,64 tỷ USD

Công ty tư vấn chuyên về các giải pháp chuỗi cung ứng CEL vừa phát hành báo cáo toàn diện đầu tiên, mô tả chi tiết tác động sâu sắc của bão Yagi lên chuỗi cung ứng tại miền Bắc Việt Nam.
Báo cáo được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 10-15/9, với sự tham gia của 216 công ty từ các ngành: Sản xuất (38,7%), Bán lẻ & Phân phối (15,1%) và Logistics & Chuỗi cung ứng (26,9%), phân tích về những gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng, tổn thất kinh tế và nỗ lực phục hồi của các doanh nghiệp.



Cơn bão Yagi đi qua để lại hậu quả nặng nề, ước tính thiệt hại khoảng 1,64 tỷ USD, dự báo giảm 0,15% GDP của Việt Nam trong năm 2024.
Ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, bão Yagi khiến cho 15,4% công ty bị gián đoạn nghiêm trọng, trong khi 53,6% đối diện với những chậm trễ trong vận hành, chỉ 6,2% doanh nghiệp báo cáo không bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
Trên diện rộng, có tới 73,3% công ty bị gián đoạn nghiêm trọng thuộc lĩnh vực chuỗi cung ứng và logistics, với các nhà khai thác cảng, nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL), dịch vụ vận tải và chuỗi cung ứng lạnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Ngành nông nghiệp cũng bị thiệt hại nặng nề với 262.000 ha hoa màu bị phá hủy, 2.250 bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi và gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết.
Gây ra nhiều khó khăn nghiêm trọng đối với lĩnh vực logistics do mất điện, hư hỏng hàng hóa và sạt lở đường sá… đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng tại miền Bắc Việt Nam. Ngành logistics bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 82,4% doanh nghiệp gặp gián đoạn nghiêm trọng hoặc vừa phải, tiếp theo là ngành sản xuất.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, 44,6% doanh nghiệp kỳ vọng sẽ phục hồi trong vòng 1-2 tuần nhờ vào việc huy động nguồn lực nhanh chóng. Song theo phân tích 5 giai đoạn tâm lý doanh nghiệp ứng phó với thiên tai, các doanh nghiệp sẽ bước vào pha “vỡ mộng” trong thời gian tới sẽ thấy thời gian phục hồi thực tế có thể kéo dài và gặp phải những thách thức khác không lường trước được.



Đối tác điều hành của CEL, ông Julien Brun chia sẻ, một lần nữa, thiên nhiên đã lên tiếng rõ ràng và mạnh mẽ. Thời kỳ thời tiết dễ đoán đã qua và những sự kiện như bão Yagi không còn là ngoại lệ. Chúng ta phải thích nghi với thực tế mới này. Khái niệm 'Just in Case' giờ đây phải trở thành cốt lõi trong cách chúng ta lãnh đạo, ra quyết định, thiết kế và vận hành chuỗi cung ứng.
Thảm họa này đưa ra lời cảnh tỉnh, chúng ta cần thiết kế chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh chóng hơn. Thông điệp đã rõ ràng khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng không còn là một lựa chọn nên hay không nữa, mà chính là một điều tất yếu phải có.
Trên thực tế, các nhà bán lẻ lớn đã nhanh chóng tăng gấp 2-4 lần lượng hàng hóa so với bình thường để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt thực phẩm. MM Mega Market, Central Retail và Saigon Co.op đã tăng mạnh lượng hàng rau quả từ Lâm Đồng và miền Nam lên miền Bắc Việt Nam.
Riêng đối với ngành nông nghiệp, dự kiến sẽ mất từ 6 tháng đến vài năm để phục hồi hoàn toàn. Cây trồng có thể phục hồi trong vòng 1 năm, trong khi chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản có thể mất đến 2 năm để khôi phục hoàn toàn.

Nguồn: thoibaonganhang.vn

————————
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC THEO NHU CẦU TẠI EDINS🔥
—————————
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
📩Email: info@edins.edu.vn
☎️Hotline: 0976.809.896
🌸EDINS - THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHÚNG TÔI🌸
Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.