0353.380.835

Tình hình logistics năm 2024: Cước phí thấp và công suất dư thừa

10/08/2024
Tình hình logistics năm 2024: Cước phí thấp và công suất dư thừa

Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nói chung dự kiến ​​vẫn ở mức thấp


Các công ty 3PL phải đối mặt với một số thách thức đáng kể vào năm 2024.

Không có gì bí mật khi ngành logistics đang phải đối mặt với bối cảnh đầy thách thức, đặc trưng bởi giá cước vận tải thấp và công suất dư thừa. Tình hình này là kết quả của một số yếu tố, bao gồm tác động kéo dài của nhu cầu tăng đột biến do đại dịch, căng thẳng địa chính trị và sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Theo “Báo cáo về tình hình logistics” năm 2024 của Hội đồng các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng mới công bố, các hãng vận tải đã phải chịu chi phí hoạt động cao, trong khi nhu cầu ảm đạm và tình trạng dư thừa năng lực khiến việc tính các loại giá cước cho phép họ bảo vệ biên lợi nhuận trở nên khó khăn. Chi phí hoạt động chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu, nhân công và bảo hiểm tăng cao cũng như chi phí quy định ngày càng tăng. Một ví dụ là các tiêu chuẩn khí thải mới đang tác động lớn đến chi phí taxi. Cho đến nay, các hãng vận tải vẫn chưa thể chuyển những chi phí này cho khách hàng của mình.
Điều này dẫn đến việc mất năng lực trong lĩnh vực logistics của Hoa Kỳ. Theo Cục Quản lý An toàn Vận tải Cơ giới Liên bang, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm 10,7% trong số các công ty môi giới vận tải hàng hóa và 7,6% trong số các công ty vận tải dựa trên tài sản từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 3 năm 2024. Chúng tôi không thấy bất kỳ sự cải thiện nào trong xu hướng này. Chỉ trong tuần qua, US Logistics Solutions, một công ty logistics có trụ sở tại Texas với 500 tài xế xe tải, đã đột ngột ngừng hoạt động. Sự kiện này làm nổi bật những thách thức mà các công ty vận tải nhỏ hơn trong ngành phải đối mặt.
Các công ty 3PL phải đối mặt với một số thách thức đáng kể vào năm 2024, chẳng hạn như giá cước vận chuyển thấp và công suất dư thừa. Điều này sẽ dẫn đến sự hợp nhất hơn nữa giữa các công ty 3PL. Chúng ta đã thấy việc bán doanh nghiệp môi giới Transfix cho NFI gần đây và việc bán Coyote Logistics cho XRO. Đồng thời, các công ty lớn hơn có cơ hội đầu tư vào năng lực nội bộ của họ. Theo "Báo cáo về tình hình logistics", các công ty 3PL cần hiểu cách cân bằng giữa những tiến bộ công nghệ và cách tiếp cận truyền thống dựa trên con người đặc trưng cho ngành logistics.
Các nhà giao nhận đang tạo ra các mô hình kinh doanh mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Họ không chỉ đầu tư vào việc tối ưu hóa tuyến đường, hệ thống quản lý vận tải mới, khả năng hiển thị chuỗi cung ứng và các công nghệ khác. Họ cũng đang tham gia vào thị trường dịch vụ vận tải với các ví dụ như Amazon và PepsiCo. Chúng tôi thậm chí còn thấy các bên thứ 3 và các nhà giao nhận làm việc cùng nhau để tối ưu hóa mạng lưới của họ. Điều này đòi hỏi phải có hiểu biết sâu sắc về mạng lưới dựa trên dữ liệu chất lượng cao cũng như sự sẵn sàng hợp tác.
Trong khi một số dấu hiệu phục hồi, chẳng hạn như nhu cầu container phục hồi nhẹ đang xuất hiện, nhu cầu chung về dịch vụ vận tải hàng hóa dự kiến ​​vẫn ở mức thấp do lạm phát dai dẳng, lãi suất cao và thị trường lao động thắt chặt. Nhiều khả năng, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​tình trạng dư thừa công suất và giá cước vận tải thấp trong thời gian còn lại của năm 2024.
Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng tiềm năng ở phía trước. Xu hướng chuyển dịch gần bờ đang diễn ra, được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị và mong muốn có chuỗi cung ứng bền vững hơn, đã khiến sản xuất trong nước tăng trưởng nhanh hơn so với nhập khẩu từ Châu Á. Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu về dịch vụ vận tải đường bộ ở Bắc Mỹ tăng trong dài hạn. Chúng tôi đã thấy điều này ảnh hưởng tích cực đến các hãng vận tải cung cấp dịch vụ xuyên biên giới từ Mexico vào Hoa Kỳ. Ngoài ra, việc nới lỏng gián đoạn chuỗi cung ứng cuối cùng và khả năng phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể dẫn đến nhu cầu về dịch vụ vận tải hàng hóa tăng.
Nhưng điều quan trọng là các công ty phải chuẩn bị cho thời điểm nhu cầu thị trường rất cần thiết quay trở lại và năng lực bị thắt chặt. Điều này sẽ đòi hỏi phải số hóa hơn nữa, tuyển dụng đúng nhân tài, tăng cường sự hiện diện trên thị trường và tập trung vào việc cải thiện mạng lưới logistics của công ty.
Người gửi hàng có thể tận dụng vị thế quyền lực của mình để đàm phán mức giá ưu đãi và đảm bảo năng lực cho các lô hàng của họ. Họ cũng có thể khám phá các phương thức và tuyến đường vận chuyển thay thế để tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình. Hơn nữa, họ nên đầu tư vào các hệ thống quản lý vận chuyển tích hợp cung cấp khả năng kết nối, giao tiếp và cộng tác giữa người gửi hàng và hãng vận tải, từ đó sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng, khả năng hiển thị và hiệu quả hoạt động tốt hơn.
Mặt khác, các  cần tập trung vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và phân biệt các dịch vụ của họ để thu hút và giữ chân khách hàng. Họ cũng có thể khám phá các quan hệ đối tác và hợp tác để mở rộng phạm vi tiếp cận và cung cấp các giải pháp toàn diện hơn.
Ngành công nghiệp logistics đang phải đối mặt với giai đoạn thay đổi và bất ổn đáng kể. Tuy nhiên, bằng cách thích ứng với bối cảnh đang thay đổi và áp dụng các công nghệ tiên tiến, cả người giao hàng và người vận chuyển đều có thể định vị mình để thành công trong những năm tới.

Nguồn: www.freightwaves.com
Link bài viết gốc (tiếng Anh): https://www-freightwaves-com.cdn.ampproject.org/c/s/www.freightwaves.com/news/the-state-of-logistics-in-2024-low-rates-and-excess-capacity/amp

————————
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC THEO NHU CẦU TẠI EDINS🔥
—————————
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
📩Email: info@edins.edu.vn
☎️Hotline: 0976.809.896
🌸EDINS - THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHÚNG TÔI🌸
Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.