0353.380.835

TPHCM PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS PHÍA NAM

17/09/2019

TPHCM PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS PHÍA NAM

Với lợi thế về vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối được các vùng địa phương trong nước cũng như quốc tế, TPHCM có điều kiện tốt để trở thành trung tâm dịch vụ logistics khu vực phía Nam. Qua đó mang về giá trị gia tăng lớn cho nền kinh tế thành phố.

tphcm phan dau tro thanh trung tam dich vu logistics phia nam90% doanh nghiệp logistics vốn dưới 10 tỷ đồng
tphcm phan dau tro thanh trung tam dich vu logistics phia namDoanh nghiệp logistics mong có “cú hích” về hạ tầng
tphcm phan dau tro thanh trung tam dich vu logistics phia namLogistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn
tphcm phan dau tro thanh trung tam dich vu logistics phia namNhân lực ngành logistics: Vừa yếu vừa thiếu
tphcm phan dau tro thanh trung tam dich vu logistics phia nam
Hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua TPHCM. Ảnh: Thu Hòa

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo đầu kỳ Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025 do Sở Công Thương TPHCM tổ chức ngày 17/9.

Theo đánh giá của Sở Công thương TPHCM, không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất nước, TPHCM còn là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây, Bắc - Nam cùng với hệ thống hải cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận… nên hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh, thành, hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua TPHCM.

TPHCM còn nằm cạnh các tuyến hàng hải trọng yếu trên biển đông, nơi mỗi năm có trên 140.000 lượt tàu trọng tải trên 100.000 tấn đi qua, có thể kết nối lưu chuyển hàng hóa đa phương thức với nhiều nước.

Do đó, việc phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của TPHCM là rất cần thiết để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước. Từ năm 2017, UBND TPHCM đã ban hành quyết định phê duyệt Đề cương Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. 

Theo đó, đề án hướng đến 3 mục tiêu: đánh giá thực trạng ngành logistics TPHCM; đề xuất các giải pháp xây dựng TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ logistics phía Nam và kết nối với khu vực và góp phần giảm chi phí logistics/GDP còn khoảng 16% vào năm 2025.

Hiện Sở Công Thương và đơn vị tư vấn đề án là Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam đã hoàn thành khảo sát, điều tra tại 61 doanh nghiệp, trong đó có 30 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics và 31 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Báo cáo tại hội thảo, Thạc sĩ Tô Thị Hằng, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam, cho biết, trên địa bàn TPHCM hiện có 6 ICD, nhưng ngoại trừ ICD Tân Tạo, 5 ICD ở khu vực Trường Thọ đã có quyết định di dời.

Trong khi đó, theo quy hoạch hệ thống ICD giai đoạn 2020-2025, địa bàn TP.HCM sẽ có 8 ICD trên tổng diện tích 102-137 ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 1,39-1,9 triệu TEU.

Đối với hệ thống cảng sông, cảng biển, Thạc sĩ Hà Minh Hiếu, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam, chỉ ra 6 tồn tại lớn. Đó là cảng, bến nhỏ, đơn lẻ; tình trạng tắc nghẽn do hạ tầng; cạnh tranh thiếu lành mạnh; khả năng kết nối nội địa yếu; thiếu hậu cần càng dẫn tới sự chậm trễ trong lưu thông hàng hóa và nhiều cảng nằm trong nội thành, ven đô nên không có quỹ đất để phát triển mở rộng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM đánh giá, thực trạng năng lực cạnh tranh của ngành logistics TPHCM còn yếu cả về số lượng, quy mô và trình độ nhân lực. Do đó, việc xây dựng và triển khai Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ đóng góp của ngành này lên mức 8-10% GDP, tăng trưởng 15-10%. Đồng thời hình thành được dịch vụ logistics chuyên nghiệp, giúp nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ logistics lên mức 50-60%. Ông Hòa cũng kỳ vọng TPHCM sẽ hình thành các doanh nghiệp logistics đầu tàu. Qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, thương mại quản lý tốt chuỗi cung ứng, tiết kiệm nguyên vật liệu và chi phí sản xuất.

Để đạt được kết quả đó, ông Hòa lưu ý, cần phải kết nối logistics xuất nhập khẩu với logistics nội địa. “Hiện thị trường thương mại nội địa rất lớn nhưng hoạt động logistics ở khu vực này vẫn đang ở tình trạng tự phát” – ông Hòa cho hay. Bên cạnh đó, logistics phải tạo được liên kết vùng, trong đó kết nối hạ tầng giao thông và kết nối vùng nguyên liệu với thị trường. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin phải hình thành được cơ sở dữ liệu liên thông và dùng chung trong cung cấp dịch vụ logistics giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

                                                                                                                     Theo Báo Mới


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.