0353.380.835

Ngành logistics thế giới và những thiệt hại “giật mình”

20/06/2018


Bạn có biết tổng giá trị dược phẩm bị hỏng trong quá trình vận chuyển mỗi năm lên tới 13.4 tỷ USD?

Ngành logistics thế giới và những thiệt hại “giật mình”

140 tỷ đô bị "chôn chân" trong các tranh chấp thanh toán mỗi ngày, tương đương GDP Hungary

Tồn đọng vốn là một vấn đề nổi bật của logistics.

Mỗi ngày, có 140 tỷ đô la bị trói buộc trong các tranh chấp về thanh toán trong ngành vận tải. Con số này tương đương với GDP của Hungary.

Theo đó, đối với hóa đơn trung bình, công ty phải chờ 42 ngày trước khi nhận thanh toán. Nhiều doanh nghiệp có hàng triệu đô bị ràng buộc trong tài khoản của họ trong khi với số tiền này họ có thể sử dụng để thúc đẩy kinh doanh của họ, cải thiện thời gian giao hàng và phục vụ người dùng cuối tốt hơn.

Giao dịch trên giấy làm tăng 20% tổng chi phí vận chuyển

Việc quản lý phụ thuộc quá nhiều vào các giao dịch trên giấy và qua quá nhiều bên với các hệ thống phức tạp , không đồng nhất chuẩn (vận tải, giao vận, kho bãi, cảng vụ, hải quan, cơ quan quản lý,…) đã tăng tới 20% tổng chi phí vận chuyển.

IBM và Maersk đã thực hiện một thử nghiệm nơi các công ty theo dõi một container vận chuyển hoa từ Mombasa, Kenya, đến Rotterdam, cảng chính ở Hà Lan.

Họ phát hiện ra rằng chỉ một lô hàng lạnh đơn giản đã trải qua hơn 30 tổ chức khác nhau và yêu cầu hơn 200 thủ tục riêng biệt. Bất kỳ giấy tờ nào bị thiếu dấu hoặc làm thủ tục chậm trễ nào đều có thể khiến container bị giữ trong cảng vô hạn định hoặc bị mất hoàn toàn.

13,4 tỷ đô bị lãng phí do vắc xin, dược phẩm sinh học bị hỏng do nhiệt độ không đảm bảo trong quá trình vận chuyển

Mỗi năm, 8.5% các lô hàng dược phẩm bị gặp vấn đề về chênh lệch nhiệt độ, vắc xin, được phẩm sinh học không được thông quan hoặc không được chấp nhận do bị phân hủy hoặc hỏng. giá trị số dược phẩm hỏng ước tính đạt 13.4 tỷ đô.

Ngành logistics thế giới và những thiệt hại “giật mình” - Ảnh 1.

4 tồn tại của ngành logictics thế giới

Tài xế lái 29 tỷ dặm mỗi năm với xe tải "không đầy" - tương đương 1 triệu chuyến đi quanh Trái Đất

Vấn đề thứ tư là lãng phí chiều về. Ước tính rằng tài xế xe tải lái xe 29 tỷ dặm mỗi năm với xe tải một phần hoặc rỗng. Điều này tương đương với hơn một triệu chuyến đi quanh chu vi đầy đủ của trái đất.

Sự kém hiệu quả trong việc củng cố tải khiến các công ty vận tải hàng triệu đô mỗi năm. Nó cũng làm tăng chi phí vận chuyển cho người tiêu dùng.

Lý do của các tồn tại trên là do ngành logistics, đặc biệt là nhiều công ty lớn vẫn đang sử dụng các hệ thống ứng dụng cũ, mỗi hành trình vận chuyển hàng hóa đều cần sự kết nối trao đổi dữ liệu của tất cả các bên nhưng chuẩn kết nối thường không đồng nhất, dữ liệu được lưu trữ tập trung độc lập tại từng doanh nghiệp dẫn tới nhiều sự sai lệch, thiếu sót mỗi khi có phát sinh hoặc điều chỉnh.

Dữ liệu của mỗi doanh nghiệp là chưa đủ chiều và độ lớn để phục vụ các công tác cảnh báo , dự đoán do mỗi doanh nghiệp chỉ tham gia một công đoạn trong logistics hoặc chuỗi cung ứng. Nên việc xác minh, kiểm toán phụ thuộc nhiều vào chứng từ, hóa đơn, hồ sơ vật lý mất nhiều thời gian và dẫn tới hợp đồng thường không được thanh toán ngay.

Bài viết sử dụng thông tin trích từ phần trình bày của ông Ôn Như Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – VNPost) tại Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit 2018 diễn ra mới đây.

Nguồn: http://cafebiz.vn

Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.