0353.380.835

Khởi nghiệp ngành Logistics bắt đầu từ đâu?

14/12/2020

Có thu nhập cao, cơ hội phát triển lớn trong tương lai, tuy nhiên ngành logistics luôn 'khát' nhân sự. Để khởi nghiệp với logistics, bạn trẻ cần chú ý những gì?




Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng thừa nhận các doanh nghiệp tự mò mẫm đào tạo nhân viên của mình rất nhiều. Nhưng theo ông, tại thời điểm này, nhiều trường đại học, cao đẳng đã bắt đầu đào tạo logistics. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có nền tảng nhân sự trong thời gian tới vững chắc hơn, giúp rút ngắn quá trình đào tạo tại doanh nghiệp.

*Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.     

(Nguồn: Theo luật Thương mại)




Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Gemadept, cho hay trước tiên bạn trẻ cần biết mình cần gì. Khởi nghiệp cùng logistics, thì trong chuỗi này có rất nhiều công đoạn, bạn đang học gì, đích đến ở đâu, bạn phải nắm được. Ông Bình nêu những ví dụ như bạn học ngoại thương thì tìm hiểu liên quan xuất nhập khẩu, học bách khoa thì nghiêng về công nghệ, tìm hiểu những giải pháp công nghệ thông tin cho logistics... “Các bạn đừng coi khởi nghiệp là trào lưu. Bạn muốn trở thành ai, trong ngách nào của chuỗi logistics, bạn cần chuẩn bị và khởi động cho phù hợp”, ông Bình nói.

Chị Phạm Thị Bích Huệ, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, người 3 lần khởi nghiệp với logistics, kinh nghiệm 20 năm trong ngành, cho biết logistics là năng động, bạn trẻ phải có thái độ tích cực, học hỏi để mình có kiến thức sâu rộng.


Còn anh Trần Trung Hiếu, Phó chủ tịch Smartlock và chị Nguyễn Thị Thùy Trinh, CEO PTTrans, đều ủng hộ trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ có thể là thực tập sinh trong các doanh nghiệp logistics, bởi đây là cách bổ sung kiến thức, học hỏi, chuẩn bị cho hành trang sắp tới của mình.


Anh Vũ Đức Thịnh, CEO Lazada Express, cho biết hiện tại việc tìm nhân sự logistics đã khó rồi, nhân sự cho logistics cho thương mại điện tử còn khó hơn, doanh nghiệp anh chọn giải pháp tuyển dụng trước sau đó đào tạo, do đó rất chú trọng ý thức của các ứng viên.




“Bạn trẻ không thể nào làm việc lớn nếu như việc nhỏ không làm được. Ý thức chưa đạt thì đừng nói đến thành công. Bạn có thể không có kinh nghiệm trong ngành logistics, nhưng bạn có thể đúc kết những kinh nghiệm khác của cuộc sống, nhờ việc đi làm thêm, đi bưng bê cà phê, phục vụ quán ăn chẳng hạn”.

Trong khi đó, chị Lê Anh Thiên Thư, Giám đốc logistics Tập đoàn Tín Nghĩa, cho rằng người trẻ cần tự tin và đôi lúc phải dám từ bỏ cái mà mình nghĩ là tốt. “Trước đây, tôi học nhà hàng khách sạn, nhưng muốn đi làm tiếp viên hàng không nhưng thi hoài mà vẫn rớt. Sau đó, tôi có cơ hội được làm trong một công ty logistics và đúc kết được nhiều kinh nghiệm đáng quý sau này. Nếu bạn rất yêu thích một ngành nào đó, nhưng làm mãi chưa được, hãy lắng lại một chút, quan sát nhu cầu của thị trường, xem thế mạnh của mình như thế nào, sau đó hãy đưa ra những quyết định”.

Nguồn: Thanh niên


Trên đây là những chia sẻ hết sức thẳng thắn của những anh chị đã có rất nhiều gắn bó với ngành Logistics.

Còn bạn thấy mình hợp với vị trí nào? Đừng ngại ngần mà hãy chi sẻ với EDINS nhá ^^


=================================

CÁC KHÓA HỌC KHAI GIẢNG THÁNG 12 (Ưu Đãi Lớn cho Sinh viên và Người đi làm)

Khóa Nghiệp vụ Logistics và Xuất nhập khẩu – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/3eQkxTW

Khóa Quản trị Mua hàng (Procument management) – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/2L8t3Tm


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.