0353.380.835

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động mạnh hơn đến nền kinh tế ASEAN

10/07/2019

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động mạnh hơn đến nền kinh tế ASEAN

Kho sát hàng quý ca JCER ghi nhn h cp th tư liên tiếp vì s không chc chn vn còn

KIYOSHI KUSAKA, chuyên gia kinh tế chính, Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật BảnNGÀY 09 THÁNG 7 NĂM 2019 12:44 JST



Một cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý mở lại các cuộc đàm phán thương mại, định hướng tương lai của mối quan hệ thương mại của họ vẫn chưa rõ ràng. © Reuters

Triển vọng cho các nền kinh tế lớn của châu Á một lần nữa được điều chỉnh đi xuống, do ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khiến xuất khẩu giảm trên toàn khu vực. Dự báo tăng trưởng năm 2019 cho năm thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là 4,3%, đánh dấu lần điều chỉnh giảm thứ tư liên tiếp kể từ một cuộc khảo sát vào tháng 9 năm 2018.

Nền kinh tế Ấn Độ vẫn có khả năng duy trì mức tăng trưởng gần 7%, nhưng dự báo đó thấp hơn so với trước đây. Nhận thấy căng thẳng Mỹ-Trung là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế của họ, các nhà kinh tế châu Á tin rằng sự không chắc chắn sẽ tiếp tục, một cuộc khảo sát cho thấy.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Nikkei Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát đồng thuận hàng quý từ ngày 7 đến 28 tháng 6, nhận được phản hồi từ 43 nhà kinh tế và nhà phân tích ở năm trong số các thành viên lớn nhất của ASEAN - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - như Ấn Độ.

Mức trung bình dự báo tăng trưởng của ASEAN5 trong năm 2019 là 4,3%, được điều chỉnh giảm 0,3 điểm so với khảo sát trước đó vào tháng 3 - lần điều chỉnh giảm thứ tư liên tiếp kể từ tháng 9 năm 2018. Con số này là 5,0% trong cuộc khảo sát tháng 6 năm 2018. Con số mới nhất là 4,3% thấp hơn 0,5 điểm so với 4,8% đạt được trong năm 2018.

Triển vọng đã bị hạ cấp ở cả năm quốc gia, nhưng mức giảm đáng chú ý nhất là ở Thái Lan và Singapore theo định hướng xuất khẩu. "Tương tự như các nước xuất khẩu khác, Thái Lan có thể phải chịu sự suy thoái kinh tế toàn cầu và chiến tranh thương mại năm nay", Panundorn Aruneeniramarn thuộc Trung tâm tình báo kinh tế ngân hàng Siam của Thái Lan cho biết.



"Sự thúc đẩy tăng trưởng dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến khi triển vọng thương mại rõ ràng", Randolph Tan thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore lặp lại. Về nền kinh tế Malaysia, nơi cũng phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, Wan Suhaimie của Ngân hàng Đầu tư Kenanga nhận thấy rằng "rủi ro đối với tăng trưởng vẫn còn" do "những bất ổn toàn cầu được khuếch đại phần lớn từ các cuộc đàm phán Mỹ-Trung kéo dài".

Các nền kinh tế Indonesia và Philippines dự kiến ​​sẽ giữ tốc độ tăng trưởng cao lần lượt là 5% và 6%, nhưng dự báo năm 2019 đã được điều chỉnh giảm. "Tăng trưởng kinh tế bị thách thức bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc" vì nó sẽ làm giảm giá hàng hóa cũng như cơ hội xuất khẩu, Dendi Ramdani của Bank Mandiri Indonesia nhận xét.

Nền kinh tế Philippines tạm thời chậm lại trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 do một phần sự chậm trễ trong ngân sách được phê duyệt, nhưng Alvin Ang thuộc Đại học Ateneo de Manila dự đoán sự phục hồi. Việc thông qua ngân sách bị trì hoãn và hậu quả là tăng chi tiêu công sẽ đưa sự tăng trưởng "trở lại đúng hướng", ông nói. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng "xuất khẩu [sẽ] suy yếu hơn nữa" nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Dự báo tăng trưởng của Ấn Độ cho năm 2019/20 là 6,9%, điều chỉnh giảm 0,2 điểm so với khảo sát trước đó. Nó chỉ cao hơn 0,1 điểm so với mức tăng trưởng 6,8% đạt được trong năm 2018/19. Tốc độ tăng trưởng trong tháng 1-tháng 3 năm 2019 đạt mức thấp năm năm là 5,8% do nhiều lý do bao gồm nền kinh tế thế giới chậm lại, sự không chắc chắn trong chính trị và tiêu dùng nông thôn yếu hơn.

Sự không chắc chắn chính trị hiện đã lắng xuống sau chiến thắng lở đất của đảng của Thủ tướng Narendra Modi trong cuộc tổng tuyển cử hoàn thành vào tháng Năm.



Ngân hàng trung ương vào đầu tháng 6 đã hạ lãi suất chính sách xuống 0,25 điểm xuống 5,75%, mức giảm lãi suất thứ ba vào năm 2019. Sonal Varma của Nomura Ấn Độ dự kiến ​​phục hồi sau mùa hè "do ảnh hưởng của chính sách tiền tệ dễ bị trì hoãn". Tuy nhiên, cô vẫn thận trọng về những rủi ro giảm giá "từ một ngành ngân hàng bóng tối yếu".

Cuộc khảo sát đã hỏi các nhà kinh tế về những ảnh hưởng, cả đã nhận ra và vẫn đang nổi lên, về căng thẳng Mỹ-Trung. Xuất khẩu chậm lại, đặc biệt là những sản phẩm hướng đến Trung Quốc, đã được đưa ra trong nhiều phản ứng từ các nước ASEAN. Một xu hướng di dời các địa điểm sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước châu Á khác là đáng chú ý.

Các câu trả lời khảo sát cũng chỉ ra sự khác biệt giữa các quốc gia về tác động từ cuộc chiến thương mại. Giá dầu cọ và các mặt hàng khác giảm đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Indonesia, trong khi Ấn Độ là sự gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản, vào cuối tháng 6 và đồng ý mở lại các cuộc đàm phán thương mại, nhưng sự phát triển trong tương lai của mối quan hệ của họ vẫn chưa rõ ràng. Manu Bhaskaran của Cent Years Asia tại Singapore nhận xét rằng "sẽ mất thời gian để hạn chế thương mại giảm bớt" ngay cả khi các cuộc đàm phán tiếp tục.

Một số nhà kinh tế bày tỏ mối quan tâm của họ về sự leo thang căng thẳng hơn nữa. Amonthep Chawla của CIMB Thai Bank cho biết: "Tôi sẽ lo lắng hơn nếu cuộc chiến thương mại leo thang thành cuộc chiến tiền tệ hoặc chiến tranh công nghệ". Một tình huống như vậy có thể "buộc các nhà đầu tư Thái Lan đứng về phía Mỹ hoặc Trung Quốc", ông nói thêm.



Dharmakirti Joshi của CRISIL tại Ấn Độ cho biết: "Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã làm nảy sinh một loạt thách thức mới cũng như cơ hội cho nền kinh tế Ấn Độ". Trong một môi trường kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, "khả năng của chính phủ xử lý các thách thức đối với nền kinh tế sẽ được kiểm tra", Randolph Tan thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore nhận xét.

Đối với các rủi ro mà các nhà kinh tế đã nhận ra, "sự suy giảm hoặc giảm thương mại được gây ra bởi căng thẳng Mỹ-Trung xung quanh các vấn đề thương mại và / hoặc công nghệ cao" là rủi ro lớn nhất được nêu ra ở cả sáu quốc gia. Một cảm giác về rủi ro đối với sự bất ổn chính trị nói chung giảm dần trong khu vực. Đó là rủi ro lớn nhất ở Ấn Độ trong cuộc khảo sát tháng 3, nhưng không có nhà kinh tế nào xem xét rủi ro này trong cuộc khảo sát tháng 6.


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.