0353.380.835

Giá thuê đất khu công nghiệp tăng đột biến: Gánh nặng cho doanh nghiệp

22/12/2020

Trong vài năm, giá thuê đất công nghiệp tăng mạnh khiến doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu về vấn đề này để kịp thời xử lý các vướng mắc. 



Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh về việc tiền thuê đất trong các khu công nghiệp tăng cao

Theo Diễn đàn Doanh nghiệptiền thuê đất trong các khu công nghiệp chỉ sau vài năm đã tăng từ 3-4 lần, thậm chí có nơi tăng đến cả chục lần. Nhất là trong hoàn cảnh năm nay, khi đại dich COVID-19 ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế và xã hội khiến mức giá thuê này trở nên quá sức với doanh nghiệp.

Cụ thể, theo nghiên của của JLL giá đất đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý 3/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1-5,2 USD/m2/tháng trong quý 3/2020, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, CBRE ghi nhận giá thuê của một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với năm trước.



Các doanh nghiệp cho biết, trước đây, giá thuê sẽ ổn định trong 5 năm đầu và điều chỉnh sau 5 năm với mức tăng không quá 15% theo giá hợp đồng thuê đất. Nhưng từ năm 2015, nhiều doanh nghiệp không chủ động tính được chi phí do Nghị định 142 quy định tiền thuê đất chỉ ổn định trong 5 năm, sau đó phải tính lại "trên cơ sở tham chiếu giá thị trường của đất ở khu vực tiếp giáp". 

Đơn cử, theo phản ánh của đại diện Công ty Minh Phát tại TP.HCM, năm 2014, Công ty thuê gần 5.000 m2 đất trong Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình mở rộng của Công ty CP sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình (Tanimex), với thời hạn 50 năm, giá thuê 1.400 đồng/m2/năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau 2 lần tăng giá, giá thuê đất đã tăng lên đến 23.000 đồng/m2/năm. Theo đại diện Cty Minh Phát, mức tăng giá quá cao và không có lộ trình nên doanh nghiệp không dám mở rộng nhà xưởng vì không tính toán được chi phí đầu vào.

Hiện nay, có 2 phương án đóng tiền thuê đất là đóng từng năm và đóng một lần cho 50 năm mà doanh nghiệp được chọn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều lúng túng do không có quy định doanh nghiệp nào chọn hình thức đóng tiền nào mà tùy địa phương, tùy dự án.

Giá thuê đất biến động liên tục và một số địa phương chỉ cho phép doanh nghiệp đóng tiền hàng năm. Khi đóng từng năm, doanh nghiệp sẽ không được cấp sổ hồng nên sẽ không có tài sản để thế chấp vay vốn ngân hàng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến các KCN không thể thu hút được các nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp muốn rời khỏi Khu công nghiệp Tân Bình vì giá thuê đất cao

Một doanh nghiệp tiết lộ, tiền thuê đất có xu hướng tăng cao qua các kỳ điều chỉnh sẽ gây khó khăn cho các chủ dự án đầu tư vào KCN vì luôn bị động trong việc tính toán chi phí, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Việc tiền thuê đất luôn bị biến động khiến trên thực tế, đã có nhiều dự án từ chối không thuê đất.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Trường - Tổng giám đốc Công ty Tanimex - Chủ đầu tư KCN Tân Bình cho biết: Năm 1997 Tanimex được TP.HCM giao đất làm KCN Tân Bình. Khi đó, Tanimex đầu tư hạ tầng và cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại theo đơn giá nhà nước phê duyệt, với giá thuê đất 5 năm điều chỉnh một lần, với mức tăng không quá 15% theo giá hợp đồng thuê đất. Nhưng từ khi Nghị định số 142/2005 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước ra đời quy định, sau 5 năm phải tính lại “trên cơ sở tham chiếu giá thị trường của đất ở khu vực tiếp giáp”.

Chính vì vậy, từ năm 2010 - 2014, Tanimex ký hợp đồng cho thuê lại đất với các doanh nghiệp theo đơn giá của Sở TN-MT tại thời điểm ký hợp đồng là 1.740 đồng/m2/năm. Đơn giá thuê đất này được Tanimex căn cứ Nghị định 142 điều chỉnh năm 2014 và năm 2018 đã tăng lên 23.000 đồng/m2/năm.

"Mức giá tăng nhanh và quá cao khiến nhiều doanh nghiệp đang thuê đất trong các KCN của Tanimex không đồng ý nộp tiền thuê đất theo giá mới. Thậm chí có những trường hợp Tanimex phải kiện ra tòa để yêu cầu doanh nghiệp trả tiền" – ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, doanh nghiệp muốn đóng tiền thuê đất 1 lần theo Nghị định 142. Nếu không, các doanh nghiệp sẽ dọn về các tỉnh hết và nguy cơ dẫn đến chủ đầu tư KCN phá sản là rất cao.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để có hướng xử lý các vướng mắc về tiền thuê đất tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, một yếu tố lạc quan là ngày càng có nhiều hơn các khu công nghiệp mới cũng như các khu công công nghiệp hiện hữu mở rộng quy mô sẽ giúp gia tăng quỹ đất trong tương lai, qua đó tạo ra hi vọng cân bằng lại mặt bằng giá thuê KCN và kho xưởng.

Nguồn: enternews.vn

CÁC KHÓA HỌC KHAI GIẢNG THÁNG 12 (Ưu Đãi Lớn cho Sinh viên và Người đi làm):


·      Khóa Nghiệp vụ Logistics và Xuất nhập khẩu – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/3eQkxTW


·      Khóa Quản trị Mua hàng (Procument management) – Thông tin tham khảo: https://bit.ly/2L8t3Tm




Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.