0353.380.835

Doanh nghiệp logistics bị ùn ứ đơn hàng

26/08/2021

Các doanh nghiệp giao vận hoạt động hết công suất khi ghi nhận nhu cầu tăng cao, nhưng nhiều đơn hàng vẫn "nằm yên một chỗ" do ảnh hưởng dịch.

Theo khảo sát của VnExpress trong tuần qua, tình hình giao vận tại các đơn vị vận chuyển liên tỉnh, thành bắt đầu căng thẳng. Một số chủ cửa hàng kinh doanh online phản ánh gặp tình trạng đơn hàng liên tục bị lưu kho hoặc giao lâu, một số bị hoàn trả bất ngờ. Tình trạng diễn ra tại nhiều đơn vị như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, J&T Express, Nhất Tín Logistic, Viettel Post...

Chị Huệ, một chủ shop bán hàng online cho biết, chị bán 2 kg khô gà lá chanh, giao từ Hoàng Mai (Hà Nội) đến Hà Nam. Ngày 5/8, chị gửi sản phẩm cho khách, đến bốn ngày sau, khách gọi lại phản ánh đơn hàng đã đến bưu cục cách nhà khoảng 1 km nhưng hai ngày nay vẫn nằm yên chưa giao.

Chờ mãi đến ngày 12/8, chị Huệ bất ngờ nhận được thông báo đơn hàng bị hoàn trả. Chủ cửa hàng này phải trả thêm gần 80.000 đồng phí vận chuyển hai chiều. Khách hàng của chị cũng liên tục nhắn tin bày tỏ sự bức xúc khi chờ lâu nhưng lại không nhận được sản phẩm.

Giống như chị Huệ, trên các nhóm cộng đồng kinh doanh online, nhiều chủ shop phản ánh tình trạng một số đơn vị nhận hàng nhưng lại không giao đến khách. Hệ thống tự hoàn trả lại người bán và thu phí hoàn đơn hàng, phí lưu kho với giá cao. Không ít chủ shop cũng gặp tình cảnh trớ trêu khi đơn hàng cứ "nằm yên một chỗ" tại các bưu cục.


Nhân viên một đơn vị logistics đang chuyển hàng hoá trong kho. Ảnh: Bảo Thy


Trao đổi với VnExpress liên quan tình trạng trên, đại diện Giao Hàng Tiết Kiệm cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh khiến nhiều tỉnh, thành và khu vực bị phong tỏa nên chưa đảm bảo thông suốt trong khâu vận hành, khiến hàng hóa tồn đọng nhiều. Đơn vị này không cung cấp số liệu cụ thể về lượng đơn hàng tăng lên hay tình trạng quá tải ra sao, nhưng thừa nhận điều này đã mang lại những trải nghiệm không tốt cho các chủ cửa hàng kinh doanh online.

Với những đơn bị hoàn trả, nguyên nhân là khu vực người nhận bị phong tỏa, shipper không thể tiếp cận nên đơn hàng sẽ được gửi ngược lại người bán. Theo quy định, các chủ shop phải trả phần phí hoàn đơn này. Nhưng nhằm hỗ trợ khách hàng, Giao Hàng Tiết Kiệm miễn phí hoàn đối với toàn bộ đơn hàng giao đến khu vực phong tỏa, áp dụng với tất cả đơn hàng từ ngày 15/7 đến hết ngày 6/9.

"Các đơn hàng trong trạng thái đang được xử lý sẽ không bị tính phí hoàn. Nếu đơn hàng hoàn đã đối soát xong, đơn vị này tặng chủ shop coupon miễn phí vận chuyển có giá trị bằng hoặc lớn hơn phí hoàn mà họ đã trả", đại diện doanh nghiệp này nói.

Thời gian tới, trong bối cảnh TP HCM tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội và Hà Nội siết chặt thêm nhiều quy định, đại diện Giao Hàng Tiết Kiệm khẳng định đã đưa ra nhiều phương án để đảm bảo kinh doanh không bị gián đoạn. Đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên trên diện rộng toàn quốc. Đặc biệt, những đối tượng nhân viên làm việc ở vị trí "tiền tuyến", nhân viên khối vận hành, nhân viên giao nhận hàng hóa và nhân viên làm việc tại kho, bưu cục tiếp xúc thường xuyên với khách hàng được ưu tiên tiêm chủng trong những đợt đầu tiên.

Nội bộ Giao Hàng Tiết Kiệm sẽ sắp xếp lại tuyến giao, nhằm tăng năng suất cho các shipper bị đứt gãy tuyến. Đơn vị cũng ứng dụng giải pháp công nghệ đối với shipper và tài xế xe tải để giãn cách tại kho và bưu cục, phát triển tính năng giúp shipper giao nhận hàng hóa từ xe tải trên dọc các điểm dừng trên hệ thống mà không cần quay trở về kho.


Người dân và shipper tiêm vaccine tại điểm tiêm ở quận 11, ngày 2/8. Ảnh: Quỳnh Trần


Về phía Giao Hàng Nhanh, CEO Lương Duy Hoài cũng cho biết, mỗi ngày nhận hàng nghìn cuộc gọi phản ánh hoặc ý kiến từ các nhà bán hàng. Các bất cập chủ yếu do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến việc vận hành. Chẳng hạn, việc một khu vực hôm nay có thể giao nhận bình thường, ngay ngày hôm sau phát hiện F0, phong tỏa, toàn bộ hàng hóa sẽ không ra vào được. Ngoài ra, một bộ phận shipper tắt ứng dụng do các lo ngại về điều kiện đi lại, bảo đảm sức khỏe, cũng ảnh hưởng đến việc giao, nhận đơn.

Ông Hoài nói thêm, các chính sách, hướng dẫn được đưa ra liên tục và khâu thực thi còn nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến việc áp dụng còn hạn chế. Các doanh nghiệp logistics gần như làm việc với công suất gấp đôi trong mùa dịch để duy trì vận hành, đặc biệt đảm bảo sức khỏe của đội ngũ giao nhận. Nhiều khâu như điều chỉnh các module, cách đặt hàng và vận hành... trong giai đoạn bình thường cần 2-3 tuần để giải quyết thì nay phải đảm bảo thực hiện chỉ trong 2-3 ngày.

"Công ty sẽ thông báo sớm đến các khách hàng và có các biện pháp hỗ trợ hủy, hoàn đơn hoặc hoãn ngày giao hàng phù hợp và cũng mong các nhà bán hàng thông cảm vì trong tình trạng khó khăn như hiện giờ, việc duy trì cung ứng không đứt gãy đã là một việc rất khó khăn", ông Hoài cho biết.

J&T Express cũng lên kế hoạch đảm bảo kinh doanh không gián đoạn. Đơn vị này cho biết, 6/14 chi nhánh đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ngoài Hà Nội là chi nhánh đầu tiên được triển khai tiêm chủng vào cuối tháng 7, đến nay toàn hệ thống có thêm 5 chi nhánh được tiêm phòng gồm TP HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Phú Thọ và Hải Phòng.

"Những mũi vaccine trong thời điểm này là yếu tố then chốt để đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Nhờ đó, J&T Express cũng an tâm phục vụ giao nhận, vì sức khỏe của khách hàng", đơn vị này cho biết.


Nguồn: https://vnexpress.net/

--------------------------------------------------------
Viện quản trị Logistics & Chuỗi cung ứng EDINS
Tầng 9, số 442 Đội Cấn, Ba đình, Hà Nội.
Liên hệ: 0923 852 969 (Mr.Quang) / 0869 297 618 (Mr.Tường)
Fanpage: https://www.facebook.com/edinsedu

Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.