0353.380.835

TOP 5 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ LOGISTICS TOÀN CẦU

28/08/2021

TOP 5 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ LOGISTICS TOÀN CẦU


Thị trường logistics là một trong những thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch. Tuy nhiên đây cũng là ngành có mức tăng tưởng khá cao trong những năm trở lại đây khi lượng hàng hóa giao thương trên thế giới ngày một tăng cao. Đặc biệt là sự phát triển của thương mại điện tử khi xu hướng mua hàng trực tuyến đang ở giai đoạn bùng nổ.



Xu hướng vận tải năm 2021 được hình thành chủ yếu do nhu cầu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong thời gian ngắn hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hơn nữa, các công nghệ đổi mới sẽ là định hướng cho những thay đổi trong lĩnh vực logistics trong năm tới.

Mặc dù đã xuất hiện và được các doanh nghiệp trên thế giới sử dụng rộng rãi tuy nhiên, tại Việt Nam việc ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics vẫn là điều khá mới mẻ. Vậy những công nghệ có thể kể đến ở đây là gì? Các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của EDINS nhé.

Xu hướng 1: Blockchain


Blockchain là một công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Nó không chỉ phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường mà thường phụ thuộc vào những người có ảnh hưởng sử dụng công nghệ — sự thành công của việc sử dụng nó ở tất cả các thị trường thế giới là ở sự an toàn và minh bạch.



Blockchain là một sổ cái mở của các giao dịch được phân phối giữa các máy tính trong một mạng nhất định. Vì tất cả mọi người trên blockchain được chia sẻ đều có quyền truy cập vào cùng một sổ cái các giao dịch, nên có sự minh bạch hoàn toàn, giúp người dùng không thể hack hoặc lừa hệ thống và do đó loại bỏ sự cần thiết của sự tham gia của bên thứ ba. 

Trong ngành logistics, điều này có thể giúp các hãng vận tải hoặc chủ hàng khác nhau chia sẻ dữ liệu nhạy cảm dễ dàng hơn nhiều; và các công ty có thể tạo ra các giải pháp tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng, như của Maersk và liên doanh blockchain của IBM có tên TradeLens.

Xu hướng này đã được sử dụng thành công ở các công ty Hà Lan — công nghệ giúp ngăn chặn gian lận chứng từ và trộm cắp hàng hóa.

Xu hướng 2: Phân tích dữ liệu lớn (Big Data)

Vào năm 2021, các doanh nghiệp thường sử dụng phân tích dữ liệu lớn để hình thành một hệ thống giao thông mới. Tất cả các số liệu thống kê hậu cần là cần thiết cho việc lập kế hoạch giao hàng trong tương lai và hiểu những hàng hóa nào cần thiết cho thị trường.


 

Câu hỏi nằm ở việc sử dụng công nghệ để đánh giá việc thu thập dữ liệu. Điều đó trở nên khả thi với phần mềm sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu của công ty. Phân tích ngành vận tải là cần thiết cho việc hoạch định nền kinh tế thịnh vượng và được yêu cầu ở hầu hết các công ty logistic trong vài năm tới.

Xu hướng 3: Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI đã ảnh hưởng đến lĩnh vực giao thông vận tải trong thập kỷ trước. Sử dụng AI giúp cải thiện chức năng của hoạt động, tìm ra vấn đề có thể xảy ra và đề xuất quyết định. Công nghệ giao thông mới trong việc triển khai AI đã có ảnh hưởng đến đại dịch, vì nhiều người ở các vị trí quản lý bắt đầu làm việc từ xa.



Theo nghiên cứu , việc sử dụng AI trong lĩnh vực hậu cần có thể làm tăng doanh thu của các công ty hơn 50% mỗi năm. Các công ty lớn tăng cường đầu tư vào công nghệ AI để tiết kiệm tiền và thời gian trong tương lai.

Xu hướng 4: Tự động hóa kho hàng




Xu hướng của ngành vận tải trong năm 2021 chủ yếu tập trung vào việc tự động hóa lực lượng lao động thủ công. Nhiều công ty hậu cần thấy gần như tất cả các vấn đề của họ trong việc tự động hóa và sử dụng robot cho các kho hàng hiệu quả. Mục tiêu của quyết định như vậy là làm cho công việc thường ngày trở nên rẻ hơn và thoải mái hơn cho doanh nghiệp. Nó cũng thường được sử dụng để cải thiện việc giám sát, nhận và gửi sản phẩm trong kho.

Ở một số công ty, việc sử dụng robot để quản lý vận chuyển hàng hóa đã giúp giảm thời gian họ thường dành cho công việc này gấp đôi. Tại Đức, DHL xây dựng hơn 100 cơ sở gửi bưu kiện tự động để tiết kiệm thời gian phân loại xử lý thủ công. Nó có thể minh họa sự tích hợp thành công của công nghệ tự động hóa trong kho hàng. Đồng thời, xu hướng này trở nên cần thiết cho toàn bộ thị trường logistics.

Xu hướng 5: Xe tự hành

Xu hướng vận chuyển cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng các phương tiện tự hành để giao hàng. Một vài năm trước, xu hướng này không thực tế hơn đối với hầu hết mọi nhà sản xuất. Chỉ có một số công ty khổng lồ đầu tư vào việc vận chuyển hàng hóa tự chủ. Xe tải tự lái có thể giảm bớt công việc của người lái xe trong tương lai và vận hành hiệu quả trên những con đường đông đúc để dự đoán và phân tích giao thông.




Công nghệ này đã trở thành hiện thực và cung cấp sự an toàn và giao hàng. Nó đã trở thành hiện thực trong thời gian đại dịch. Cuộc khủng hoảng Covid 19 thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và phần mềm mới trên các phương tiện tự hành sáng tạo.

Hy vọng bài viết trên giúp ích được cho các bạn. Đừng quên Like & Share để viện EDINS ra thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nữa nhé!


Khai giảng khóa học nghiệp vụ XNK thực tế hàng tháng. Học phí CỰC KỲ ƯU ĐÃI 3,000,000 VNĐ cho 14 buổi học cùng 7 giảng viên:

Sinh viên đăng ký giảm 30% chỉ còn : 2.100.000 VNĐ.
Người đi làm đăng ký giảm 20% chỉ còn : 2.400.000 VNĐ.
Đăng ký nhóm 2 người giảm ngay 100.000 VNĐ.